- Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng nhận định trong nhiệm kỳ vừa rồi, QH đã công khai, minh bạch và gần dân hơn.

Báo cáo tổng kết nhiệm kỳ QH khóa 13 hôm nay, Chủ tịch QH cho rằng một trong những thành tựu quan trọng nhất của QH khóa 13 là xây dựng và thông qua Hiến pháp 2013, kế thừa và phát triển các giá trị cốt lõi, nền tảng của các bản Hiến pháp 1946, 1959, 1980, 1992.

{keywords}
Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng: QH khóa 13 hoàn thành công việc đồ sộ về lập pháp

Hiến pháp 2013 quy định Đảng phải gắn bó mật thiết với nhân dân, chịu sự giám sát của nhân dân, phục vụ nhân dân, đảng viên hoạt động trong khuôn khổ của Hiến pháp và pháp luật; khẳng định mô hình nhà nước pháp quyền XHCN, quy định rõ trách nhiệm của nhà nước tôn trọng, bảo đảm và bảo vệ quyền con người, quyền công dân.

QH khóa 13 cũng để lại dấu ấn với việc thông qua chủ trương đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, một công trình có ý nghĩa lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của vùng động lực phía Nam và cả nước.

QH cũng hoàn thành một khối lượng công việc đồ sộ về lập pháp với hơn 100 luật, bộ luật được thông qua và ban hành, trong đó có gần 70 đạo luật trong vòng 2 năm sau khi có Hiến pháp 2013.

QH 13 lần đầu tiên cải tiến cách chất vấn tại kỳ họp 10, chất vấn trực tiếp về cả nhiệm kỳ đối với toàn bộ các thành viên CP thay vì một vài gương mặt.

QH cũng đã giám sát tối cao những vấn đề bức xúc được người dân quan tâm như thủy điện, tam nông, bảo hiểm y tế, giảm nghèo, oan sai...

Trong nhiệm kỳ này, QH đã có "nhà mới" khi Nhà Quốc hội, Hội trường Ba Đình mới được hoàn thành và đưa vào vận hành từ kỳ họp thứ 8. Công chúng đã có thể vào thăm quan, dự thính các phiên họp toàn thể của QH.

Qua đó, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng ghi nhận QH 13 đã cải tiến, đổi mới trong hoạt động, tăng cường tính công khai, minh bạch, gần dân hơn...

Có ĐB vi phạm pháp luật

Song, Chủ tịch QH cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế trong hoạt động của QH 13, trong đó trung tâm là các ĐB.

500 ĐBQH được bầu đã tăng về tỉ lệ trẻ, trình độ, phụ nữ, ngoài Đảng, tự ứng cử..., có đạo đức và bản lĩnh, chính kiến và trách nhiệm. 

Nhưng các ĐB vẫn còn khó khăn về thời gian, lúng túng trong giám sát, chưa chủ động trong sáng kiến lập pháp, chất lượng phát biểu còn hạn chế...

{keywords}
QH đã tăng tỉ lệ đại biểu nữ, trẻ

Có ĐB có những phát ngôn chưa đúng chuẩn mực, có ĐB vi phạm pháp luật, gây mất niềm tin, sự kỳ vọng và tin tưởng của cử tri và nhân dân. Trong nhiệm kỳ, QH đã phải bãi nhiệm các ĐB Đặng Thị Hoàng Yến (Long An) và Châu Thị Thu Nga (Hà Nội).

Về đối ngoại, QH đã ghi dấu ấn với việc tổ chức thành công Đại hội đồng lần thứ 132 của Liên minh Nghị viện thế giới (IPU), hội nghị quốc tế đa phương lớn nhất mà VN từng đăng cai tổ chức. Các lãnh đạo QH cũng tăng cường công du các nước cũng như đón thêm nhiều lãnh đạo quốc tế đến với Nhà QH mới, như Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon và Chủ tịch TQ Tập Cận Bình.

QH đã góp phần quan trọng thúc đẩy quan hệ đối tác của VN với các nước, tranh thủ sự ủng hộ của QH các nước trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của ta như vấn đề Biển Đông, tạo môi trường hòa bình và ổn định để phát triển, tăng cường hiểu biết, giảm thiểu những nhận thức sai lệch về tình hình VN...

Kiến nghị nâng cao chất lượng QH, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh yêu cầu tăng cường ĐBQH chuyên trách lên con số 40%, giảm số lượng ĐB công tác trong bộ máy hành chính, tăng tỷ lệ ĐB là nhà khoa học, có trình độ, năng lực...

Chung Hoàng