- Thầy giáo Đỗ Việt Khoa, giáo viên trường THPT Thường Tín (Hà Nội) - người tích cực chống tiêu cực, gian lận thi cử đã quyết định nộp đơn ứng cử làm đại biểu QH khóa 14.

Tối 14/3, trao đổi với VietNamNet, ông Đỗ Việt Khoa cho biết ông từng ứng cử ĐBQH năm 2007 và bị 0% phiếu tín nhiệm tại nơi làm việc (trường THPT Vân Tảo).

{keywords}
Thầy giáo Đỗ Việt Khoa. Ảnh: VietNamNet

Năm nay, ông đắn đo mãi đến phút chót mới nộp hồ sơ. Cũng theo ông Khoa, việc nộp đơn của ông rất thuận lợi. Lãnh đạo các cấp đã biết và rất quan tâm.

“"Từ đó đến nay đã gần 10 năm. Mục đích của tôi là muốn có tiếng nói sâu sát về thực trạng của nền giáo dục hiện tại. Tiêu cực thi cử, tình hình lạm thu qua nhiều năm nhưng vẫn còn nhiều bức xúc, nhức nhối. Phải là giáo viên đứng lớp mới hiểu nỗi khổ của giáo viên, học sinh" - ông Khoa chia sẻ.

Ông Đỗ Việt Khoa sinh năm 1968, quê quán xã Vân Tảo, huyện Thường Tín Hà Nội. Ông tốt nghiệp ĐH Tổng hợp Hà Nội với chuyên ngành Địa lý-Địa chất. Ông cũng đã tốt nghiệp Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐHQG Hà Nội) chuyên ngành Toán Tin.

Từ năm 1994 đến năm 1999, ông là giáo viên trường THPT Đồng Quan, huyện Phú Xuyên, Hà Nội. Từ năm 1999 đến 2010, ông là giáo viên trường THPT Vân Tảo. Hiện ông là giáo viên trường THPT Thường Tín, Hà Nội.

Thời còn làm giáo viên dạy Toán và Địa lý tại Trường THPT Vân Tảo, huyện Thường Tín ông đã tố cáo hành vi tiêu cực thi cử trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2006 bằng những video tự quay.

Lần đầu tiên, một vụ việc cực kỳ nghiêm trọng trong thi cử của ngành giáo dục đã bị thầy Khoa đứng ra tố cáo. Ông từng được Bộ GD-ĐT tặng bằng khen và Đài THVN tôn vinh trong chương trình "Người đương thời".

Ông Khoa cũng được coi là nhân tố điển hình trong cuộc vận động "nói không với tiêu cực thi cử" của ngành giáo dục.

Sự việc tiêu cực thi cử ở kỳ tốt nghiệp THPT năm 2012 ở Trường THPT Đồi Ngô, huyện Lục Nam, Bắc Giang cũng được ông và một số người công khai khiến dư luận sửng sốt.

Trên Facebook cá nhân, ông Khoa tâm sự ông mong "muốn làm được như ĐBQH Nguyễn Minh Thuyết, Trương Trọng Nghĩa, Bộ trưởng Nguyễn Quang Vinh, Đinh La Thăng... và hơn nữa là phấn đấu cho 1 nền giáo dục không phải đóng học phí, cấm mọi khoản thu...".

Văn Chung