Lực lượng Không quân Mỹ sẽ tiếp tục các sứ mệnh bay hàng ngày trên Biển Đông bất chấp việc TQ gần đây triển khai hệ thống tên lửa đất đối không và máy bay chiến đấu ra vùng biển này, nữ tướng Hoa Kỳ tuyên bố.

Bà Lori Robinson, chỉ huy Không quân Mỹ ở Thái Bình Dương còn thúc giục các nước khác thực hiện quyền tự do bay, đi lại ở không phận và vùng biển quốc tế "hoặc đối mặt với nguy cơ sẽ mất quyền đó". 

{keywords}
Bà Lori Robinson, chỉ huy Không quân Mỹ ở Thái Bình Dương. 

"Chúng tôi đã theo dõi sự gia tăng các khả năng quân sự trên các đảo ở Biển Đông, dù là máy bay chiến đấu, dù là tên lửa hay các đường băng. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm những gì chúng tôi đã làm, đó là bay, đi lại ở không phận và vùng biển phù hợp với luật pháp quốc tế", bà Robinson nói với báo giới tại Thủ đô Canberra, Australia hôm qua. 

Bà từ chối trả lời câu hỏi liệu Mỹ sẽ đáp trả thế nào nếu có máy bay bị TQ bắn hạ.

Bất chấp chồng lấn chủ quyền ở Biển Đông, TQ vẫn ngang nhiên yêu sách chủ quyền với hầu như toàn bộ vùng biển. 

Mỹ khẳng định dù không có chủ quyền nhưng có lợi ích quốc gia trong việc đảm bảo tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông, và yêu cầu các bên không sử dụng vũ lực áp chế nước khác.

Sau những động thái mạnh mẽ của Mỹ (gần đây nhất là điều đội chiến đấu đến Biển Đông), Ngoại trưởng TQ Vương Nghị hôm qua đã bày tỏ thái độ khá cứng rắn khi nói, Bắc Kinh không cho phép nước khác xâm phạm cái mà họ gọi là chủ quyền ở khu vực chiến lược.

Trong cuộc họp báo tại Canberra, nữ tướng Mỹ thừa nhận "một khả năng hiểu nhầm" sẽ dẫn tới xung đột ở khu vực ngày càng gia tăng quân sự hóa này. Nhưng bà nói, Mỹ và TQ đã ký thỏa thuận về các quy tắc hành xử trên không ở không phận quốc tế hồi tháng 9 và sẽ tiếp tục thảo luận về chủ đề này trong năm nay. 

"Thỏa thuận cho phép chúng tôi tiếp tục đối thoại với TQ về cách thức ngăn chặn sao cho phù hợp với chuẩn mực và quy định quốc tế", Robinson nhấn mạnh.

Trong một phần kế hoạch gia tăng hiện diện quân sự Mỹ ở Thái Bình Dương, tướng Robinson cho hay, những cuộc thảo luận đã diễn ra với phía quân đội Australia về việc triển khai luân phiên máy bay ném bom Hoa Kỳ tới các căn cứ không quân Australia ở Darwin và Tindal.

Trước đó, lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ đã triển khai luân phiên tới Darwin khi Mỹ - Úc thắt chặt quan hệ quân sự. 

Thái An (Theo ABCnews)