- Báo cáo nói không có nơi nào tặng quà và nhận quà trái quy định nhưng dân không công nhận. Tặng quà bây giờ cần gì phải ngày Tết. Đi ăn cơm 25.000 đồng cũng có thể tặng phong bì hàng nghìn USD được.

Tại hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện luật Phòng chống tham nhũng do Bộ Tư pháp tổ chức hôm nay, Cục trưởng Cục Phòng chống tham nhũng, Thanh tra Chính phủ Phạm Trọng Đạt nêu nghịch lý về tặng quà.

Đó là báo cáo nói không có nơi nào tặng quà và nhận quà trái quy định, nhưng thực tế nhân dân không công nhận.

{keywords}

Cục trưởng Cục Phòng chống tham nhũng, Thanh tra Chính phủ Phạm Trọng Đạt

Ông Nguyễn Hồng Diện, quyền Chánh thanh tra Bộ Tư pháp cho biết, ngay sau khi có quy chế về việc tặng quà, nhận quà tặng và nộp lại quà tặng, các đơn vị sử dụng ngân sách và cán bộ công chức của Bộ đều thực hiện nghiêm túc.

“Không có trường hợp nào tặng quà, nhận quà tặng trái với quy định của pháp luật”, ông Diện khẳng định.

Tuy nhiên Cục trưởng Cục Phòng chống tham nhũng cho rằng người dân không công nhận điều này.

“Tặng quà bây giờ cần gì phải tặng ngày Tết. Đi ăn cơm 25.000 đồng người ta cũng có thể tặng phong bì hàng nghìn USD được”, ông Đạt kể.

Theo ông Đạt, theo báo cáo nêu có 56 nguồn tin báo về việc tặng quà, có 16 nguồn tin kiểm tra là có cơ sở. Tuy nhiên chưa có chế tài hình sự để xử lý việc này. Còn việc dùng ATM hiện nay chỉ quản lý được nguồn lương của cán bộ nhưng không quản lý được các nguồn thu nhập trong xã hội.

Kê khai tài sản rồi cất vào tủ, kê làm gì

Ông Phan Anh Tuấn, Phó chánh văn phòng Bộ Tư pháp cũng nêu thực tế, thu nhập cán bộ công chức hiện rất thấp nhưng các khoản ngoài lương rất nhiều, từ hội họp, viết đề tài... Vì vậy việc kiểm soát qua tài khoản ATM không chỉ là từ tiền lương mà phải kiểm soát tất cả thu nhập vào tài khoản đó.

Ông Đạt đề nghị đánh giá 9 giải pháp phòng ngừa tham nhũng được cái gì, chưa được cái gì, được ở mức độ nào. Chẳng hạn như việc kê khai tài sản nói bây giờ là hình thức, vậy tại sao ta cứ để mãi thế không sửa.

“Cả nước Nga rộng như thế mà chỉ có hơn 1,2 vạn người thuộc diện kê khai tài sản. Trong khi chúng ta có hơn 1 triệu người kê khai tài sản. Nhưng vấn đề của chúng ta là “kê” nhưng không “công”, lại không “truy nguyên”. Kê xong cất trong tủ, thi thoảng lôi ra”, ông Đạt nhấn mạnh và cho rằng kê khai tài sản thu nhập phải minh bạch và quản lý được thì hãy làm..

Hà Nội không phát sinh tham nhũng nhờ phòng tốt

Trong khi đó ông Nguyễn Quang Thái, Phó cục trưởng Cục thi hành án Hà Nội, phấn khởi: “Dù thi hành án là lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng nhưng nhờ chúng tôi phòng là chính nên thời gian qua Hà Nội không phát sinh trường hợp tham nhũng nào”.

{keywords}

Phó cục trưởng Cục thi hành án Hà Nội Nguyễn Quang Thái

Ông Thái cho biết, việc đầu tiên để phòng tham nhũng là xác định đúng vấn đề dễ phát sinh tham nhũng tiêu cực và nhận diện rõ.

“Khâu đầu tiên là tổ chức cán bộ, tài chính kế toán, tổ chức thi hành án… Từ đó chúng tôi đưa ra các giải pháp phù hợp, kiểm soát tình hình”, ông Thái nói.

Ngoài ra, theo ông Thái, thi hành án liên quan đến dân cho nên phải lắng nghe dân để phát hiện và ngăn chặn ngay. “Qua đó chúng tôi xử lý được vài anh em để ngăn chặn tham nhũng ngay từ đầu”,.

Tuy nhiên, ông Phạm Trọng Đạt lại cho rằng cần đánh giá thế nào về việc “không chỗ nào phát hiện trong nội bộ có tham nhũng”.

Ngoài ra, theo ông Đạt cần xem lại mô hình phòng chống tham nhũng hiện còn chồng chéo và lúng túng.

“Tham nhũng là những người có chức vụ quyền hạn, chống lại cơ chế xin cho. Chúng tôi chống lại có khi 'chết' trước”, ông Đạt chia sẻ.

Thu Hằng