- Ngày mai, UBND TP.HCM triệu tập một cuộc họp với đầy đủ các sở, ngành, quận, huyện để quán triệt triển khai thực hiện trấn áp, giảm tội phạm như tinh thần chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng.

Ông Vũ Văn Hoan, Chánh văn phòng UBND TP nói trong cuộc họp báo thường kỳ trưa nay, ngoài công an TP, cần có sự phối hợp đồng bộ, vào cuộc của toàn hệ thống các ban, sở ngành, đặc biệt là cấp địa phương, cơ sở.

"Càng xuống cơ sở thì vai trò của cấp địa phương quan trọng hàng đầu. Tôi tin địa bàn, cơ sở nào có tình hình phức tạp, nếu các cấp cùng vào cuộc với cơ sở tập trung quản lý, xử lý là làm được", ông Hoan nhấn mạnh.

{keywords}

Ngoài ra, ông nhấn mạnh vai trò "tai mắt" của nhân dân, dân phát hiện, tố giác nơi tội phạm ẩn náu, hoạt động sẽ giúp chính quyền trấn áp tội phạm nhanh chóng, hiệu quả. Do đó toàn hệ thống phải đảm bảo cho dân có kênh tố giác tội phạm thuận lợi, xử lý nhanh chóng những thông tin của dân gửi đến.

"Điều quan trọng phải nhanh chóng xử ký kịp thời, kể cả những thông tin nhỏ, đơn giản nhưng thấy manh mối, có ý nghĩa. Nếu không dân sẽ không phối hợp tố giác nữa", Chánh văn phòng UBND TP cho biết.

Ngay trong cuộc làm việc hôm qua với công an quận 1, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng một lần nữa nhấn mạnh vai trò của lực lượng nòng cốt là công an trong việc quyết tâm trấn áp, giảm tội phạm. 

Làm sao để thấy sự quyết tâm nỗ lực của tất cả lực lượng, cả bộ máy để làm cho TP bình yên, tội phạm giảm đến mức thấp nhất. Với tinh thần đó, ông tin tưởng sau 3 tháng nữa tội phạm sẽ giảm trên địa bàn TP.

Nóng rát tai đường dây nóng của Bí thư 

Tại cuộc họp báo, Chánh văn phòng UBND TP cũng cho hay việc triển khai đường dây nóng toàn hệ thống từ các cấp sở, ngành, UBND TP đều đã sẵn sàng để tiếp nhận mọi phản ánh của người dân liên quan vấn đề các bức xúc. 

Riêng UBND TP đã chuẩn bị xong một đường dây nóng, xây dựng quy chế quản lý, tiếp nhận, xử lý phản hồi mọi kiến nghị, phản ánh của người dân. 

Tuy nhiên, việc triển khai chính thức đường dây nóng này vẫn còn phải nghe ngóng thêm từ đường dây nóng của Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng.

{keywords}
Chánh văn phòng UBND TP Võ Văn Hoan

Theo ông Hoan, đường dây nóng của Thành ủy đang triển khai rất nóng. Tổng đài trực luôn trong tình trạng mà các điện thoại viên phải nghe "rát tai" liên tục ngày đêm. Có những người dân gọi đến chỉ để tâm sự chuyện buồn.

Qua phân loại các nội dung tiếp nhận từ hàng ngàn cuộc gọi đến đường dây nóng này cho thấy phần lớn đều thuộc những vấn đề mà UBND TP trực tiếp điều hành hàng ngày. Để đường dây nóng không nóng thêm, tất cả các vấn đề như vậy được chuyển giao ngay lập tức cho UBND TP xử lý nhanh chóng.

Ông Hoan cho hay, hiện nay, TP tiếp nhận những phản ánh của người dân, phân loại theo 4 cấp độ nóng, 6-7 lĩnh vực. 

Cấp độ 1 là những hỏi đáp về thủ tục trình tự phản hồi được giải đáp ngay, cấp độ 2 là những bức xúc vụ việc đã xảy ra, đang xảy ra và sắp xảy ra, nếu không có vấn đề gì thì giao ngay Chánh văn phòng chỉ đạo xử lý ngay. 

Cấp độ 3 là những bức xúc về các lĩnh vực đã được phản ánh lâu nay, nhưng giải quyết không có chuyển biến nhiều thì UBND sẽ lãnh đạo, chỉ đạo cơ quan rà soát tổng hợp xử lý. Cấp độ 4 là dân xin gặp trực tiếp, lãnh đạo TP sẽ tiếp nhận để bố trí hẹn gặp.

Ông Hoan, thông qua báo chí, cũng nhắn gửi người dân có thể năng động sử dụng nhiều kênh tiếp nhận phản ánh rộng rãi khác của các cấp, sở, ngành của TP, từ email, cổng thông tin điện tử, điện thoại trực tiếp của các đơn vị sở ngành như 113, 114... Không nhất thiết dồn vào đường dây nóng của Thành ủy, gây quá tải.

Thiếu nhân sự, không để ảnh hưởng điều hành công việc

Liên quan nhân sự của UBND TP (vừa qua một phó chủ tịch TP nghỉ hưu, một phó chủ tịch được điều động ra TƯ...), Chánh Văn phòng UBND TP cho biết việc củng cố, kiện toàn bộ máy phải chờ sau bầu cử sắp tới. 

Dù có những ảnh hưởng đến phân bổ, điều hành công việc nhưng bộ máy TP vẫn hoạt động trôi chảy, bình thường.

Ông Hoan cho biết, trong hai tháng qua, các lãnh đạo đương nhiệm hoạt động trên tinh thần "một người gánh 2 việc" nhưng không để xảy ra tình trạng phát sinh vấn đề, chậm giải quyết. 

Xuân Linh