Trong những ngày Tết Nguyên đán Bính Thân, quân đội tăng cường lực lượng trực chiến để ứng phó xử lý các sự cố, đảm bảo cho người dân vui xuân an toàn.

Ngày 7/2, Đại tá Trần Văn Kim, Chỉ huy trưởng Trung tâm điều hành quốc gia tìm kiếm cứu nạn, UB quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Cục Cứu hộ cứu nạn Bộ Quốc phòng, cho biết, các lực lượng làm nhiệm vụ của quân đội ứng trực từ 50 - 70% quân số để sẵn sàng cho các tình huống, sự cố bất ngờ nếu xảy ra.

{keywords}

Trung tâm điều hành Quốc gia tìm kiếm cứu nạn tăng cường các kíp trực làm nhiệm vụ trong dịp Tết

Cụ thể, theo Đại tá Kim, lực lượng phụ trách xử lý các sự cố sập đổ công trình trên bộ do Bộ tư lệnh Công binh trực tiếp xử lý. Còn ứng phó với sự cố hoá chất độc hại đã có Binh chủng Hoá học. Riêng lực lượng phòng cháy chữa cháy gồm hai lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy của Bộ Công an và lực lượng phòng cháy chữa cháy của Bộ Quốc phòng đảm nhận nhiệm vụ.

Trong đêm nay 7/2, tức đêm Giao thừa, lực lượng phòng cháy chữa cháy của Bộ Công an và đơn vị thuộc Ban chỉ quy quân sự ở các tỉnh, thành phố và các quân khu đứng chân trên địa bàn sẽ trực tiếp làm nhiệm vụ phòng cháy chữa cháy tại các điểm bắn pháo hoa, đảm bảo cho người dân đón xuân an toàn, vui vẻ.

Cũng theo Đại tá Trần Văn Kim, thời tiết dịp Tết năm nay, tại các tỉnh nam Trung bộ và Nam bộ phổ biến là nắng nóng nên khu vực này có nguy cơ cao về xảy ra các sự cố cháy nổ, cháy rừng.

Còn trên biển, dù trong dịp Tết nhưng ngư dân ở khu vực miền Trung vẫn ra khơi bám biển sản xuất. Cụ thể, đến ngày 6/2, theo báo cáo từ các địa phương, sẽ có trên 2.450 phương tiện với gần 17.800 người đón Tết trên biển.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, nhiều vùng biển vẫn có gió mùa đông bắc mạnh, gây sóng to gió lớn. Theo đó, UB quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Bộ Quốc phòng vẫn chỉ đạo các đơn vị duy trì lực lượng ứng trực trên mặt biển, vừa làm nhiệm vụ hỗ trợ bà con ngư dân khi cần, vừa tham gia cảnh giới, bảo vệ chủ quyền trên biển.

Cũng theo thông tin từ UB quốc gia tìm kiếm cứu nạn, trên khắp các vùng biển trên phạm vi toàn quốc, các đơn vị quân đội được lệnh tăng cường ứng trực trong những ngày Tết, không để bị động trong các tình huống tai nạn, sự cố bất ngờ.

Cụ thể, đã có 18 máy bay của Quân chủng Phòng không không quân và Quân chủng Hải quân, 57 tàu thuyền của các lực lượng hải quân, cảnh sát biển, biên phòng đã nhận lệnh trực Tết đảm bảo sẵn sàng cơ động làm nhiệm vụ được yêu cầu.

Ngoài ra, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam cũng có 7 tàu, 5 canô thường xuyên ứng trực làm nhiệm vụ trong những ngày Tết.

Đại tá Trần Văn Kim cũng cho biết, dịp trước Tết Nguyên đán năm nay xảy ra nhiều sự cố, tai nạn hơn các năm trước. Theo thống kê, trong một tuần trước Tết, cả nước đã xảy ra 25 vụ cháy nổ và 25 sự cố tai nạn khác, nhưng đã được lực lượng chức năng, tìm kiếm cứu nạn kịp thời can thiệp, xử lý.

Theo Phan Hậu/Thanh Niên