- Sau họp đoàn hôm nay, các ĐB dự Đại hội 12 đã đề cử thêm 62 nhân sự vào danh sách bầu Ban chấp hành TƯ khóa mới.

Tại phiên họp tại đoàn chiều nay, các đại biểu Đại hội đã tiến hành ghi phiếu ứng cử, đề cử thêm nhân sự Ban Chấp hành TƯ khóa 12 (ngoài danh sách do Ban Chấp hành TƯ khóa 11 đề cử).

Đoàn Chủ tịch Đại hội đã nghe các Trưởng đoàn đại biểu dự Đại hội báo cáo về danh sách ứng cử, đề cử (bổ sung) vào Ban Chấp hành TƯ khóa 12.

Trao đổi với báo giới bên lề Đại hội, Phó trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo TƯ Vũ Ngọc Hoàng cho biết, trong số các nhân sự được giới thiệu, đề cử thêm, có khá nhiều người trong nhóm uỷ viên Bộ Chính trị quá tuổi đã xin rút trước đó.

Đó là Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Bí thư Thành uỷ TP.HCM Lê Thanh Hải, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Phạm Quang Nghị.

Danh sách được giới thiệu đề cử còn có thêm Thường trực Ban Bí thư TƯ Đảng Lê Hồng Anh, Trưởng ban Tổ chức TƯ Tô Huy Rứa…

{keywords}
Ông Vũ Ngọc Hoàng. Ảnh: Thế Dũng

Xem xét cho rút bằng bỏ phiếu kín

Ông Vũ Ngọc Hoàng cho biết, theo quy trình, sau khi được đề cử, các nhân sự trong danh sách được đề cử sẽ có ý kiến. Nếu ai xin rút, Đại hội sẽ xem xét cho rút hay không theo hình thức bỏ phiếu kín.

Những nhân sự được các đoàn giới thiệu vốn không nằm trong danh sách tái cử của Ban Chấp hành TƯ khoá 11, cũng là những trường hợp đã tự nguyện xin rút, khi ra Đại hội xem xét, quyết định mà không cho rút thì sẽ thế nào, ông Vũ Ngọc Hoàng cho biết, thì những trường hợp đó vẫn được đưa vào danh sách bầu, để Đại hội bỏ phiếu.

Khi được hỏi về quan điểm cá nhân với những người xin rút, Đại hội có nên đồng ý, ông Hoàng bày tỏ: Ai xin rút tôi cho rút hết, mình còn phải phấn đấu tiến tới tranh cử, họ đã tự nguyện rút, tại sao mình phải giữ lại? Ngày nay không thiếu cán bộ nên đồng chí nào xin rút cá nhân tôi đồng ý cho rút hết.

Về 4 trường hợp ủy viên TƯ đặc biệt (quá tuổi) được Ban Chấp hành TƯ khoá 11 giới thiệu tái cử gồm Thứ trưởng Bộ Quốc Phòng Đỗ Bá Tỵ, Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh và Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Nam, ông Vũ Ngọc Hoàng cho hay, tại Hội nghị TƯ diễn ra trước Đại hội, TƯ đã bàn các trường hợp nhân sự này, thấy có một số lý do, sức khoẻ vẫn đảm bảo, rồi yêu cầu công việc đó đang lúng túng về nhân sự thay thế nên đã quyết định giới thiệu cho 4 trường hợp uỷ viên này tái cử.

Theo chương trình, sáng mai, Đoàn Chủ tịch thông báo tổng hợp danh sách ứng cử, đề cử (bổ sung) Ban chấp hành TƯ khóa 12 đến các đoàn.

Đại biểu sẽ ghi phiếu xin rút khỏi danh sách ứng cử, đề cử Ban chấp hành TƯ khóa 12.

Đoàn Chủ tịch họp để xem xét các trường hợp xin rút khỏi danh sách ứng cử, đề cử. Sau đó, Đoàn Chủ tịch sẽ báo cáo với Đại hội về việc bầu cử và danh sách ứng cử, đề cử các trường hợp xin rút khỏi danh sách đề cử Ban chấp hành TƯ khóa 12.

Cuối cùng, Đại hội sẽ thực hiện quy trình để biểu quyết thông qua danh sách ứng cử, đề cử, các trường hợp xin rút khỏi danh sách đề cử.

Xuân Linh