- Không ít bộ, ngành, địa phương còn coi nông dân, nông nghiệp là sân sau của công nghiệp, doanh nghiệp nên việc đầu tư phát triển nông nghiệp giảm sút mạnh, Chủ tịch Hội Nông dân VN Nguyễn Quốc Cường nói tại Đại hội Đảng sáng nay.

Trong bản tham luận dài về vai trò, đóng góp của nông nghiệp, nông dân như lực lượng trọng yếu trong sự nghiệp CNH, HĐH đất nước hiện nay, ông Cường cảnh báo những nguy cơ.

Chủ tịch Hội Nông dân VN lo lắng khi địa vị, vai trò kinh tế của nông dân, nông thôn đang có biểu hiện giảm sút trong quá trình CNH, HĐH và đô thị hóa.

{keywords}
Chủ tịch Hội Nông dân VN Nguyễn Quốc Cường

“Không ít bộ, ngành và địa phương còn coi nông dân, nông nghiệp là sân sau của công nghiệp, doanh nghiệp nên việc đầu tư phát triển nông nghiệp giảm sút mạnh từ 32,4% của những năm 1989-1990 xuống còn 14,2% những năm 2005-2010 và chỉ còn 6,12% đến 6,06% những năm 2012 - 2014”, ông nêu rõ.

Khó khăn tiêu thụ nông sản làm cho kinh tế nông nghiệp chững lại, giảm sút, kéo theo việc nông dân không được quyền định giá nông sản, tạo tâm lý nông dân không muốn làm nông nghiệp.

Ông Cường cũng nêu thực tế khoa học kỹ thuật nông nghiệp nhìn chung vẫn khó thâm nhập vào nông dân, phần lớn lao động nông nghiệp trẻ tìm cách ly quê, ly nông.

Cùng với đó, đất sản xuất nông nghiệp vẫn nhỏ lẻ, manh mún, nông sản giá thành cao, chất lượng thấp… dẫn đến khả năng hội nhập kinh tế thế giới của nông dân, của nông nghiệp VN tụt hậu xa hơn so với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới.

Phân hóa giàu nghèo

Quá trình CNH, đô thị hóa trong 20 năm qua và những năm tới khả năng sẽ tiếp tục lấy đi đất sản xuất nông nghiệp cũng là lo lắng của Chủ tịch Hội Nông dân VN.

Đặc biệt, nông dân đang mất dần năng lực sáng tạo văn hóa, bị cuốn theo lợi ích vật chất, thực dụng “đèn nhà ai nhà nấy rạng”, "sống chết mặc bay", đua theo lợi ích trước mắt mà buông lỏng vệ sinh an toàn thực phẩm, bất chấp sức khỏe người tiêu dùng.

Một bộ phận nông dân trẻ có lối sống đua đòi, hưởng thụ cao hơn lao động, xa dần văn hóa, nghệ thuật dân gian, lịch sử dân tộc và luôn mong muốn từ bỏ nguồn gốc “nông dân” của mình.

“Nông dân đang bị phân hóa giàu nghèo và xu thế ngày càng tăng. Trước Đổi mới, khoảng cách là 3,5 lần; đầu đổi mới 5,6 lần; hiện tại khoảng 10,2 lần”, ông cảnh báo.  

Chủ tịch Hội Nông dân VN kiến nghị tới Đại hội 8 nhóm giải pháp nhằm nâng cao vai trò của giai cấp nông dân.

Trong đó kỳ vọng đến năm 2020, phải nâng mức thu nhập của nông dân lên gấp 2,5 lần so với 2008 và tăng dần vào những năm tiếp theo.

“Đây là nền tảng, là điều kiện tiên quyết để nâng cao dân sinh, dân trí, dân luật, dân chủ cho nông dân”, ông nhấn mạnh.  

Xuân Linh