- Ta bình tĩnh giải quyết bằng con đường hòa bình, thương thảo, hữu nghị, ngoại giao, pháp lý, chứ không bao giờ nhân nhượng - Thượng tướng Võ Tiến Trung, Giám đốc Học viện Quốc phòng nói.

Trao đổi với báo chí bên lề Đại hội Đảng 12 hôm nay, Thượng tướng Võ Tiến Trung khẳng định:

Quan điểm của Đảng là mọi vấn đề tranh chấp phải giải quyết bằng con đường hòa bình, hữu nghị. Càng hòa bình, hữu nghị, ta càng giữ vững được đất nước.

Nhưng nói như thế không có nghĩa là ta không sẵn sàng để trong trường hợp không giữ vững được đất nước bằng con đường hòa bình, thương thảo, buộc ta phải bảo vệ Tổ quốc bằng sức mạnh quân sự.

Ta mong giữ nước bằng con đường tự vệ hoàn toàn, ta không đe dọa ai, không sử dụng vũ lực trong bất cứ trường hợp nào, trừ trường hợp bị tiến công xâm lược, lúc đó ta buộc phải cầm súng.

Dân tộc ta đã hy sinh, tổn thất quá nhiều trong chiến tranh rồi, hơn ai hết ta yêu chuộng hòa bình. Nhưng trong vấn đề chủ quyền lãnh thổ, không ai có quyền nhân nhượng. Ta bình tĩnh giải quyết bằng con đường hòa bình, thương thảo, hữu nghị, ngoại giao, pháp lý, chứ không bao giờ nhân nhượng.

{keywords}
Thượng tướng Võ Tiến Trung, Giám đốc Học viện Quốc phòng. Ảnh: Thế Dũng

Không gì bằng tự chủ

- Tham luận của Đại tướng Ngô Xuân Lịch sáng nay có nhắc đến việc nghiên cứu, chế tạo vũ khí hiện đại, có thể hiểu như thế nào? Ta cũng sẽ chế tạo máy bay, tàu ngầm, thưa Thượng tướng?

Không phải. Có thể hiểu thế này. Muốn bảo vệ Tổ quốc thì ngoài việc bỏ tiền của dân mua sắm trang bị những vũ khí hiện đại của nước ngoài, ta cũng phải tự chủ bằng trí tuệ người Việt, bằng khả năng công nghiệp VN.

Ta đã từng bước nghiên cứu những vũ khí công nghệ cao để trang bị cho quân đội. Hiện ta đủ vũ khí cho bộ binh, trang bị cho tất cả lực lượng lục quân rất hiện đại. Ta đã nghiên cứu ra phương tiện để trang bị cho lực lượng thông tin hiện đại ngang với các nước tiên tiến nhất.

Ta nghiên cứu vũ khí hiện đại hơn, có công nghệ cao hơn để phòng thủ đất nước. Ta hoàn toàn tự vệ, nhưng phải có vũ khí để tự vệ.

- Trong chủ trương đa dạng hóa, đa phương hóa, tới đây, bên cạnh những trang thiết bị vũ khí của Nga, ta có mở rộng nguồn theo hướng hội nhập không?

Vũ khí và phương tiện của Nga rất hợp với đất nước ta, cả về giá cả và công nghệ. Nếu mua của những nước không thân thiện, có khi ta dùng được việc này, đến việc khác lại khó.

Ta đang có hướng mua một số vũ khí của một số nước khác, nhưng việc này đang hết sức cân nhắc. Nhưng không gì tốt hơn bằng ta tìm mua công nghệ và sản xuất vừa phải để đủ sức tự vệ.

Không chạy đua vũ trang

- Có thể có người hiểu rằng ta tham gia một cuộc chạy đua vũ trang làm tình hình căng thẳng hơn?

Không. Chạy đua vũ trang là tung tiền bạc ra ngoài khả năng của mình. Còn ta hoàn toàn cân đối giữa nền kinh tế sản xuất ra và ngân sách thu về, để chi phục vụ cho việc tự vệ đất nước trong điều kiện cho phép.

- Ta cố gắng bao nhiêu nhưng thực lực vẫn không thể nào bằng một số nước láng giềng, đặc biệt là Trung Quốc, về trang thiết bị, vũ khí. Là một sĩ quan quân đội, ông nghĩ sao?

Trong cuộc đấu trí và đấu lực, vũ khí trang bị là một mặt, là yếu tố hết sức quan trọng, bên cạnh đó là yếu tố con người, yếu tố chính trị.

Ta có chính nghĩa, ta bảo vệ Tổ quốc của mình, ta tự vệ. Vì vậy ta sẽ được cả thế giới, dư luận tiến bộ, yêu chuộng hòa bình đứng về phía ta.

Tuy vũ khí của ta hiện đại nhưng có ít, và có những vũ khí ta không hiện đại bằng họ, nhưng với tinh thần con người Việt Nam, với trách nhiệm tự vệ, ta có sức mạnh về chính trị. Hai yếu tố này hòa quyện tạo thành sức mạnh tổng hợp.

Ta có bán hết đất nước này để mua vũ khí - tất nhiên ta không làm điều đó - thì ta vẫn không thể bằng các nước lớn. Ta chiến đấu tự vệ, vì vậy ta mua sắm vũ khí trang bị vừa phải, đúng với khả năng của nền kinh tế.

Ta không vào cuộc đua vũ trang, không so sánh mình với TQ. Ta luôn chủ trương coi TQ là đối tác chiến lược, là bạn bè, cùng nhau giữ hòa bình trên biển.

Cũng trong trao đổi bên lề với báo chí, Thượng tướng Võ Tiến Trung cho biết cảng quốc tế Cam Ranh mở rộng trong năm nay có thể bắt đầu đón tàu nước ngoài vào sửa chữa theo đúng chủ trương.

Cần phân biệt cảng quốc tế này với cảng quân sự Cam Ranh. Cảng quân sự ở bên trong quân sự là của ta, còn khu cảng bên ngoài được đầu tư để làm hậu cần quốc tế, bất cứ nước nào có tiền, có nhu cầu đều có thể đưa tàu vào sửa chữa.

Chung Hoàng - Xuân Linh (ghi)