Theo ước tính của các chuyên gia, chi phí cho chiến dịch quân sự của Nga ở Syria đã tăng lên khoảng 8 triệu USD/ngày so với mức 4 triệu USD trong những ngày đầu.  

Chi phí này đặc biệt gia tăng kể từ khi một máy bay Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ vào ngày 24/11, Viện Royal United Services của Anh mới đây cho biết.

Các nhà phân tích lập luận, nếu mỗi giờ bay mất hoảng 12.000 USD - với máy bay quân sự và 3.000 USD với trực thăng thì Moscow phải chi 710.000 USD mỗi ngày với giả định mỗi máy bay chiến đấu hoạt động trung bình 90 phút, một trực thăng bay khoảng 1 giờ. 

Ngoài ra, Nga mất khoảng 750.000 USD/ngày tiền đạn dược, các chi tiêu quân sự khác vào khoảng 440.000 USD/ngày. 

Hoạt động của hạm đội tàu chiến ở biển Địa Trung Hải mất khoảng 200.000 USD/ngày. Cộng thêm chi phí hậu cần, thông tin liên lạc, tình báo mất thêm khoảng 250.000 USD/ngày.

Chính phủ Nga từng ước tính chiến dịch quân sự tại Syria kéo dài khoảng 1 năm, thì tổng chi phí can thiệp thực sự rất lớn, nhất là với một quốc gia đang gặp nhiều khó khăn về kinh tế. 

Bộ trưởng Tài chính Nga trong cuộc họp báo hồi cuối tháng 10 trước cho hay, khoảng một nửa trong số 80 tỉ USD dự trữ của nước này đã được chi ra để trang trải thâm hụt ngân sách của chính phủ. Nếu giá dầu không tăng, thì phần lớn số dự trữ còn lại cũng không còn.

Nga phải ở lại Syria trong bao lâu?

Nhật báo Nezavisimaya Gazeta của Moscow hồi tháng 12 cho biết, Nga mong đợi việc hình thành một liên minh quốc tế để sớm kết thúc chiến tranh. Tuy nhiên, việc Moscow khăng khăng duy trì sự tồn tại chế độ Assad đang là lực cản chính với các đối tác lớn, bao gồm Mỹ.

Cũng theo Gazeta, ngân sách chưa tính tới chi phí lương, đi lại cho hàng trăm quân nhân và chuyên gia quốc phòng cũng như việc sử dụng các máy bay chiến đấu hiện đại.

Chưa kể tới chi phí đạn dược, nhất là tên lửa hành trình cả loại phóng trên biển và trên không; chi phí cho các tàu hậu cần, máy bay, trực thăng, nhất là các máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS và Tu-160.

Ước tính ngân sách liên bang 2016 phải dành khoảng 145 tỉ rúp (2,03 tỉ USD) cho chiến dịch quân sự ở Syria. 

Tới thời điểm hiện tại, chưa có dấu hiệu nào cho thấy, cuộc chiến ở Syria diễn ra chậm lại. Nga muốn chiến thắng nhanh chóng, nhưng có thể họ sẽ sa lầy vào một cuộc xung đột kéo dài.

Cuộc triển khai những vũ khí mới nhất của Nga ở Syria:

Video tên lửa Kh-101 được triển khai lên máy bay Tu-160:

Các tàu ngầm dự án 636, tên lửa hành trình Kalibr, tàu chiến lớp Buyan

{keywords}

Tàu ngầm dự án 636


{keywords}

Tàu chiến phóng tên lửa hành trình Kalibr


Video máy bay chiến đấu Su-34:

Thái An (Theo dailysabah, Tass)