- Hầu hết quan tâm của cử tri trong cuộc tiếp xúc của Chủ tịch UB TƯ MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân chiều nay tại Bắc Giang đổ dồn cho những băn khoăn, lo lắng phát triển nông nghiệp.

Cử tri Nguyễn Đức Ninh (Công ty phân đạm hóa chất Hà Bắc) phản ánh thực trạng mà ông mô tả như “thu mua phá hoại” thời gian qua, đó là thương lái nước ngoài thu mua cau non, nụ thanh long, lá điều… gây thiệt hại cho người nông dân, ảnh hưởng đến việc sản xuất vật tư cho ngành trồng trọt.

Muốn có cơ chế bảo vệ sản xuất trong nước, ông Ninh kiến nghị các cơ quan chức năng cần có chế tài mạnh tay có thể xử lý về hình sự với người nước ngoài và người Việt Nam tiếp tay cho các hành động thu mua có tính chất phá hoại này.

{keywords}

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân làm việc với huyện Lạng Giang. Ảnh: Hoàng Long

Cử tri Đỗ Doãn Hùng cho hay, theo luật sửa đổi bổ sung một số điều của các Luật về thuế, từ ngày 1/1/2015, các mặt hàng phân bón, máy móc, thiết bị chuyên dùng phục vụ cho sản xuất nông nghiệp thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng từ nhập khẩu đến sản xuất.

Điều này dẫn đến nghịch lý các doanh nghiệp phân bón không được hoàn thuế GTGT đầu vào làm chi phí sản xuất tăng cao, không khuyến khích doanh nghiệp đầu tư sản xuất phân bón trong nước gây thiếu hụt về nguồn cung ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp.

Ông kiến nghị xem xét sửa đổi Luật thuế GTGT đưa sản phẩm phân bón vào đối tượng chịu thuế GTGT với thuế suất bằng 0%.

{keywords}

Các cử tri tham dự cuộc tiếp xúc cử tri. Ảnh: Hoàng Long

Trong khi đó, cử tri Phan Mạnh Cường (Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Bắc Giang) bày tỏ lo ngại, thời gian qua một số doanh nghiệp, người dân phản ánh tình trạng phân bón, thuốc trừ sâu kém chất lượng, nhãn mác nhập nhèm lưu hành trên thị trường khiến người dân chịu thiệt thòi.

Ông kiến nghị các cơ quan chức năng như quản lý thị trường, bảo vệ thực vật cần nâng cao trách nhiệm quản lý nhà nước với những doanh nghiệp làm ăn gian dối.

Cử tri cũng bày tỏ lo lắng sau khi Việt Nam tham gia TPP, cộng đồng chung ASEAN, các DN trong nước vốn ít, công nghệ lạc hậu sẽ cạnh tranh kém.

Đáp lời cử tri, Chủ tịch UB TƯ MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân giải thích, khi hội nhập các hiệp định thương mại, Việt Nam có nhiều lợi thế, đó là: lợi thế về con người, chi phí lao động thấp; văn hóa được nâng lên; lao động ngày càng khéo léo.

Tuy nhiên, để cạnh tranh, DN phải nâng cao năng suất, chất lượng qua việc áp dụng các công nghệ tiên tiến. Các DN cần xây dựng cơ sở thông tin dự báo thị trường khi tham gia Hiệp định đối tác thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Theo ông, trước mắt, các DN trên địa bàn tỉnh cần bàn bạc, tìm phương án để nhìn nhận cơ hội và thách thức trong từng khối ngành hàng để sẵn sàng cho quá trình hội nhập.

Đáng lo an toàn thực phẩm

Chủ tịch UB TƯ MTTQ Nguyễn Thiện Nhân cũng cho rằng, điều đáng lo ngại nhất hiện nay chính là chất lượng an toàn của thực phẩm.

{keywords}

Chủ tịch UB TƯ MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân thăm và khảo sát tại HTX nấm Tiên Lục, huyện Lạng Giang. Ảnh: Hoàng Long

Nếu Việt Nam sản xuất các sản phẩm không bảo đảm an toàn, dù rẻ nhưng hàng của nước ngoài xuất khẩu vào, có bảo đảm an toàn, rất có thể nhiều người ở thành thị có thu nhập tương đối cao sẽ chấp nhận mua.

Việc tạo áp lực như vậy sẽ buộc người sản xuất phải nâng cao chất lượng các mặt hàng. Điều này là có lợi cho đất nước.

Ông cho biết, hiện Mặt trận đang thảo luận với Bộ Y tế, Bộ NN&PTNT, Hội Nông dân xác định trong tiêu chuẩn đạt nông thôn mới có nội dung về sản xuất an toàn và không hủy hoại môi trường.

"Mặt trận đang vận động ba không: không trồng và bán rau quả, củ không an toàn; không nuôi và bán gia súc, gia cầm, thủy hải sản không an toàn; không làm ngơ khi biết người cùng thôn, xóm nuôi trồng và bán sản phẩm không an toàn", ông Nguyễn Thiện Nhân nói.

Liên quan đến kiến nghị về giải pháp hạn chế các thủ đoạn mua bán phá hoại sản xuất trong nước, ông Nhân cũng nêu rõ: Nếu tình trạng này xảy ra, Hội nông dân phải vào cuộc, tuyên truyền cho người nông dân có biện pháp tự phòng ngừa đối phó.

Vải thiều tiêu thụ khó tại khâu kết nối

Trong sáng nay, Chủ tịch UB TƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã thăm HTX nông nghiệp Hương Sơn, HTX nấm Tiên Lục và làm việc với lãnh đạo huyện Lạng Giang về phát triển HTX trên địa bàn.

Ông Nguyễn Thiện Nhân đề nghị tỉnh Bắc Giang bàn hướng phát triển những sản phẩm chủ lực, tổ chức tiêu thụ sản phẩm, cung ứng đầu vào, giúp nông dân ổn định sản xuất bằng chính mô hình các HTX hiện có; nâng cao năng lực quản lý hợp tác xã, trong đó tuyển cán bộ có khả năng nghiên cứu thị trường để giúp bà con tiêu thụ sản phẩm.

Chủ tịch MTTQ cho hay, tiêu thụ vải thiều, dứa, nhãn… của hộ nông dân khó khăn do không có người kết nối. HTX có thể nắm sản lượng, chất lượng và đứng ra phối hợp với tỉnh để phục vụ những dịp thu mua trước và sau đợt cao điểm.

Hồng Nhì