- Để lửng lơ như thế chắc cử tri chưa hài lòng. Tôi rất đau đầu khi tiếp xúc cử tri. Hai bộ trưởng trả lời như thế tôi không biết phải trả lời như thế nào với cử tri, ĐB Trương Văn Vở nói về trả lời chất vấn hôm nay.

Ghi nhận ý kiến ĐBQH về phiên chất vấn kiểu mới (chất vấn lời hứa cả nhiệm kỳ với sự có mặt của tất cả các thành viên Chính phủ) cho thấy không khí nghị trường có vẻ chùng xuống, truy trách nhiệm đến cùng không được bao nhiêu.

Giống thảo luận kinh tế xã hội lần 2

ĐB Lê Như Tiến (Quảng Trị) cho rằng phiên chất vấn này tổng hợp lại từ đầu nhiệm kỳ đến nay, thời gian dài ra, nội dung phong phú hơn, có tính chất tổng hợp, khái quát đánh giá cả quá trình 5 năm không như trước đây.

Vì thế, kể cả câu hỏi và trả lời phải mang tính khái quát cao, đánh giá, nhận định có giải pháp cho cả nhiệm kỳ, đòi hỏi người hỏi và trả lời có tư duy khái quát.

{keywords}

ĐB Lê Như Tiến. Ảnh: Lê Anh Dũng

Nhưng theo ông, có một số ĐB phát biểu như thảo luận về kinh tế xã hội. “Chất vấn không phải là đi đánh giá lại tình hình, nói lại báo cáo của Chính phủ”, ĐB Quảng Trị nhấn mạnh.

Ông cho rằng, người hỏi và trả lời phải trả lời theo tinh thần “đi thẳng vào vấn đề” là đã làm được gì, xử lý đến đâu, có thực hiện đúng lời hứa trước QH.

ĐB tỉnh Quảng Trị nhận xét chất vấn còn dàn trải, sa vào đánh giá lại toàn bộ hoạt động của bộ, ngành trong cả thời gian dài. Vì vậy “ý nghĩa của việc truy đến cùng trách nhiệm không được bao nhiêu”.

Ông cho rằng chất vấn ý nghĩa cuối cùng là truy rõ trách nhiệm của người do QH bầu, phê chuẩn, phải tìm ra. Nếu chưa làm vì sao, trách nhiệm thuộc về ai.

“Trả lời, hỏi na ná giống báo cáo kinh tế xã hội, có cảm giác như thảo luận lần hai về kinh tế xã hội là không cần thiết. Cải tiến tốt nhưng nêu ra từ đầu mục đích của chất vấn theo kiểu tổng hợp này thế nào, đã thế không nên để 10 phút mà nên từ 2-3 phút thôi”, ĐB Tiến nói.

Không biết trả lời cử tri thế nào

ĐB Trương Văn Vở (Đồng Nai) chưa hài lòng với phần trả lời của Bộ trưởng NN&PTNT và Công thương trước câu hỏi của ông.

{keywords}

ĐB Trương Văn Vở. Ảnh: Minh Thăng

ĐB tỉnh Đồng Nai mong muốn hai bộ trưởng trả lời trên tinh thần xác định trách nhiệm của mình. Trước mắt, phải xác định rõ, phải báo cáo rõ trước QH, để QH bổ sung vào nghị quyết để chỉ ra giải pháp, thời gian hoàn thành.

“Để lửng lơ như thế chắc cử tri chưa hài lòng. Tôi rất đau đầu khi tiếp xúc cử tri đặt vấn đề này. Hai bộ trưởng trả lời như thế tôi không biết phải trả lời như thế nào với cử tri”, ông nói.

ĐB Nguyễn Ngọc Phương, Phó đoàn Quảng Bình cho biết, theo định hướng của UBTVQH, những trường hợp vừa thảo luận vừa chất vấn có thời gian trong 7 phút, còn chất vấn lại không quá 3 phút.

Tuy nhiên quá trình điều hành, chủ tịch đoàn chưa quán triệt rõ nên nhiều ĐB lạm dụng thời gian của QH chất vấn lại.

Dù các bộ trưởng trả lời tập trung đúng nội dung của vấn đề nhưng lại chưa xoáy sâu vào câu hỏi của ĐB nên còn mất thời gian. Do đó, ĐB  cần tránh nêu ý kiến trước đặt vấn đề sau, cái gì mới thì xoáy sâu, phân tích và hỏi ngắn gọn, xúc tích, đúng vấn đề.

Thu Hằng