Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Bắc Son cho rằng không được nói xấu người khác trong đời sống trên mạng cũng như đời thường.

Sáng nay, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son không đưa ra bình luận trực tiếp liên quan đến sự việc Chủ tịch UBND tỉnh An Giang yêu cầu kiểm điểm, xử phạt vi phạm hành chính đối với một số cá nhân nói xấu mình trên facebook cá nhân, song cho rằng sử dụng facebook không đúng mục đích, sử dụng mạng xã hội này để nói xấu người khác thì vi phạm.

{keywords}

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội

“Nếu dùng facebook chia sẻ tình cảm, giao lưu, tuyên truyền những thông tin tốt thì không có vấn đề gì cả. Ngay cả Chính phủ cũng dùng trang mạng trao đổi thông tin của mình. Ví dụ như trang thông tin điện tử, trang mạng xã hội có tác dụng nhất định. Trang mạng xã hội là trang tin tổng hợp - được đưa các thông tin của cơ quan nhà nước, báo chí, dẫn nguồn tin chính thống không được biến tấu đi. Nhiều người tham gia trang thông tin điện tử, nếu đưa đúng thì thông tin được lan rộng nhiều khu vực” - người đứng đầu Bộ TT&TT nói

Theo Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, điều 20 Nghị định 72 ghi rõ trang tin tổng hợp được làm gì. Đó là đưa thông tin nguyên văn, thông tin trên báo chính thống hoặc Cổng thông tin điện tử Chính phủ. Nếu làm đúng thì đây là cánh tay nối dài cho báo chí chính thống, làm thông tin của Đảng, Nhà nước được tuyên truyền sâu rộng hơn.

“Nhiều người sử dụng nên thông tin tuyên truyền nhanh, người ta comment trên đó tự tin hơn, người ta cảm thấy tự nhiên gần gũi hơn. Nhưng anh cũng có sai phạm nếu anh sử dụng trang facebook, mạng xã hội tùy tiện, dùng cái đó để nói xấu lẫn nhau, thậm chí nói xấu cả cô giáo, thầy giáo mình. Còn cán bộ công nhân viên nhà nước cũng là công dân có quyền sử dụng nhưng phải sử dụng theo đúng quy định của nhà nước. Anh sử dụng cái đó làm phương tiện để giao lưu, chia sẻ truyền tải thông tin, nhưng không dùng công cụ đó làm việc sai trái” - Bộ trưởng chỉ rõ.

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cũng nhấn mạnh rằng trang mạng cũng như đời thường, đời sống trên mạng cũng như ngoài đời thường. Nếu có nội dung động viên khích lệ người khác thì tốt, nhưng dùng cái đó, giấu danh tính để nói xấu người khác thì không được.

“Nói xấu trong đời thường cũng không được và nói xấu trên mạng cũng không được” - ông khẳng định.

Bộ trưởng cho biết thêm Nghị định 72 ghi rõ không được xúc phạm danh dự người khác, nếu vi phạm nhẹ thì xử phạt hành chính, nặng thì có thể xử lý hình sự. Dẫn ví dụ, Bộ trưởng Son cho biết đã từng xử phạt, thu hồi cả trang mạng như trường hợp trang thông tin điện tử Haivl.

Trả lời câu hỏi của báo chí về việc một cô giáo bình luận Chủ tịch tỉnh “nhìn cái mặt kênh kiệu” thì có đến mức vi phạm và bị xử phạt không, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho biết phải xem bản thân người đó đánh giá ra sao, có đánh giá quá đà; đó là đánh giá của cấp dưới với cấp trên hay bạn bè với nhau, nhưng tất cả đều phải trên quan điểm tôn trọng nhau trong quá trình giao tiếp.

Trước đó, báo chí phản ánh cô giáo Lê Thị T.T., tổ trưởng tổ chuyên môn Ngữ văn Trường THPT Long Xuyên (TP Long Xuyên), khi đọc báo và thấy nội dung: “Thanh tra Chính phủ đề nghị kiểm điểm chủ tịch tỉnh UBND tỉnh An Giang”. Bà T. liền đăng lại nội dung này lên facebook của mình. Sau đó, cô giáo T. vào bình luận về gương mặt ông chủ tịch UBND tỉnh An Giang: “nhìn cái mặt kênh kiệu…”.

Sau khi cô giáo T đưa nội dung trên lên facebook, có nhiều người vào bình luận, trong đó có ông Nguyễn Huy P., là nhân viên Điện lực An Giang và bà Phan Thị K.N., là Phó Văn phòng Sở Công Thương, sử dụng tài khoản của chồng là ông P.

Sau sự việc này, Sở TT&TT tỉnh An Giang đã ra quyết định xử phạt cô giáo T. và ông Huy P. mỗi người 5 triệu đồng. Lý do là cả 2 vi phạm truyền đưa lưu trữ sử dụng thông tin nhằm xúc phạm uy tín danh dự người khác. Riêng bà Phan Thị K.N., do không trực tiếp vi phạm nên chỉ bị nhắc nhở.

Ngoài ra, cô giáo T. còn bị Ban giám hiệu Trường Trung học phổ thông Long Xuyên xử lý kỷ luật bằng hình thức khiển trách theo luật Viên chức.

Bà Phan Thị K.N. cũng bị Ban Giám đốc Sở Công Thương kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo về Đảng và chính quyền. Chồng bà N. là ông P. cũng bị Ban chấp hành Đảng ủy Công ty Điện lực An Giang xử lý về chính quyền bằng hình thức phê bình bằng văn bản trong toàn công ty.

Theo Người lao động