- Cử tri nhiều tỉnh tiếp tục đề nghị xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân đã quyết định cấp đất, cấp nhà sai quy định cho ông Trần Văn Truyền, nguyên Tổng thanh tra Chính phủ.

Trong văn bản trả lời kiến nghị cử tri của Thanh tra Chính phủ gửi đến QH, nhiều câu hỏi không mới về yêu cầu xử lý trách nhiệm những vụ việc sai phạm cụ thể tiếp tục được cử tri đặt ra. 

{keywords}
Căn biệt thự của ông Trần Văn Truyền

Liên quan đến vụ ông Trần Văn Truyền (nguyên Tổng thanh tra Chính phủ), cử tri tỉnh An Giang, Bà Rịa Vũng Tàu, Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM đề nghị xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân đã quyết định cấp đất, cấp nhà sai quy định cho ông Truyền. 

Thanh tra Chính phủ nhắc lại vụ việc diễn ra năm 2014 khi báo chí phản ánh, Ban Bí thư đã giao Ủy ban Kiểm tra TƯ tiến hành kiểm tra dấu hiệu vi phạm về chế độ nhà, đất đối với ông Truyền. 

Ban Bí thư đã quyết định thi hành kỷ luật ông Truyền bằng hình thức “cảnh cáo”. Đồng thời chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện xử lý, thu hồi nhà đất đã cấp không đúng cho ông Truyền và xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan theo đúng quy định pháp luật.

Dư luận phản đối chặt cây xanh, lấp sông

Dù không liên quan trực tiếp nhưng cử tri An Giang đề nghị có biện pháp tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của địa phương sau vụ việc lấp sông Đồng Nai tạo dư luận không  tốt vừa qua.

Thanh tra Chính phủ nhắc lại diễn biến và kết quả xử lý vụ việc này và cho hay, thời gian tới tiếp tục triển khai có hiệu quả các quy định pháp luật về thanh tra. 

Đặc biệt chú ý thanh tra trách nhiệm đối với UBND một số tỉnh thành về công tác quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai; quản lý đầu tư xây dựng cơ bản; quản lý khai thác tài nguyên, khoáng sản; quản lý sử dụng vốn nhân sách...

Cử tri tỉnh Hưng Yên, Ninh Thuận bày tỏ bất an với tình trạng tham nhũng, lãng phí, nhất là một số trường hợp người được giao trọng trách phòng chống tham nhũng lại có hành vi tham nhũng, tiêu cực gây mất lòng tin trong nhân dân. 

Thanh tra Chính phủ cho biết, trước mắt Chính phủ đã có chỉ đạo tổng kết, đề xuất kiện toàn tổ chức và hoạt động của các cơ quan, đơn vị chuyên trách về chống tham nhũng. 

Chỉ đạo nghiên cứu, xây dựng chế độ, chính sách đãi ngộ hợp lý, tăng cường chế độ trách nhiệm và xử lý nghiêm khắc đối với hành vi vi phạm pháp luật của cán bộ, công chức trong cơ quan phòng chống tham nhũng, lãng phí.

Thu Hằng