- Tối 15/11 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội, Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam” chính thức khai mạc.

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng, Bộ trưởng Văn hóa Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh, các vị trong Ban Thường trực UBTWMTTQ Việt Nam, cùng đại diện các Bộ, Ban, ngành Trung ương, đại sứ của 12 quốc gia, các già làng, trưởng bản, chức sắc tôn giáo, người có uy tín đại diện cho cộng đồng 54 dân tộc trong đại gia đình dân tộc Việt Nam.

Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam” là sự kiện do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các bộ, ngành Trung ương và các địa phương liên quan tổ chức thực hiện nhân kỷ niệm 85 năm Ngày truyền thống Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2015), Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11), thể hiện sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thiết thực chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

{keywords}
Ảnh: Hoàng Long

Với sự tham gia trực tiếp của đồng bào dân tộc đến từ 3 miền đất nước, Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam” là dịp giới thiệu, quảng bá, tôn vinh các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể của các dân tộc anh em, mà còn góp phần xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường giao lưu, gắn bó giữa các dân tộc Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam, Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân hoan nghênh và biểu dương các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nghệ nhân, nghệ sỹ, các già làng, trưởng bản, chức sắc tôn giáo, người có uy tín đại diện cho cộng đồng 54 dân tộc trong đại gia đình dân tộc Việt Nam, từ các vùng, miền của Tổ quốc đã về hội tụ, vun đắp cho tình đoàn kết và tôn vinh các giá trị văn hóa của các dân tộc.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, từ thuở các Vua Hùng dựng nước, trải qua nhiều thời kỳ lịch sử xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đồng bào ta đã luôn kề vai sát cánh, đoàn kết chặt chẽ bên nhau vượt qua nhiều thử thách, gian nan, viết nên những trang sử vẻ vang của dân tộc. 

{keywords}

85 năm qua, từ khi có Đảng, Bác Hồ lãnh đạo và những đóng góp của Mặt trận Dân tộc thống nhất qua các thời kỳ, truyền thống yêu nước và tinh thần đoàn kết các dân tộc ngày càng được củng cố, tăng cường, phát huy, trở thành một giá trị văn hoá của dân tộc; cùng với các giá trị văn hóa dân tộc khác đã trở thành sức mạnh to lớn của người Việt Nam, dân tộc Việt Nam. 

Đó cũng chính là di sản văn hóa vô cùng quý báu được các thế hệ tiếp nối nhau trao truyền, gìn giữ và phát huy.

“Tự hào về Tổ quốc Việt Nam tươi đẹp, có nhiều danh lam, thắng cảnh nổi tiếng, cùng nhiều di tích lịch sử văn hóa, di tích cách mạng. Đó là những di sản vô cùng quý báu. 

Dân tộc ta tự hào có một nền văn hiến lâu đời, kết tinh nhiều giá trị văn hóa tốt đẹp mà đồng bào các dân tộc là chủ thể sáng tạo, từ ngôn ngữ, chữ viết, trang phục, văn hóa ứng xử với nhau và với thiên nhiên, đến món ăn, kiến trúc, lễ nghi tập quán, lễ hội âm nhạc, nghệ thuật…” Chủ tịch MTTQ nêu rõ.

{keywords}
Ảnh: Hoàng Long

Người đứng đầu MTTQ Việt Nam gửi gắm tin tưởng tới đồng bào cả nước cũng như trên 4 triệu kiều bào đang sinh sống, làm việc và học tập ở nước ngoài không ngừng phát huy lòng tự hào, tự tôn dân tộc tăng cường, củng cố khối đại đoàn kết, đồng lòng, chung sức, cống hiến sức lực, trí tuệ, tận dụng thời cơ, vượt qua thách thức vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Kết thúc chương trình “Sắt son niềm tin”, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân và Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng và các đồng chí lãnh đạo Trung ương, các địa phương cùng bà con các dân tộc đã cùng nắm tay hát vang bài ca truyền thống đại đoàn kết thể hiện tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc.

Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc – Di sản Văn hóa Việt Nam” năm 2015 tổ chức tại Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam từ 15 đến 23/11. Trong những ngày này sẽ diễn ra một số họạt động nổi bật như: trưng bày, triển lãm; tái hiện các lễ hội truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số; tái hiện không gian chợ truyền thống (chợ vùng cao và chợ nổi Nam Bộ); hội nghị xúc tiến, đầu tư du lịch; giới thiệu sản phẩm truyền thống và hàng Việt Nam hưởng ứng thiết thực cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Từ Lương