Các phương tiện truyền thông TQ đưa tin, cựu lãnh đạo hãng dầu khí lớn nhất TQ đã bị kết án 16 năm tù vì tội nhận hối lộ.

{keywords}
Tưởng Khiết Mẫn. Ảnh: Reuters

Tưởng Khiết Mẫn trước đây từng là người đứng đầu Tập đoàn Xăng dầu quốc gia TQ (CNPC). Tưởng bị bắt giữ năm 2013, không lâu sau khi đảm nhận một công việc trong chính phủ.

Tưởng được cho là đồng minh của cựu Bộ trưởng Công an TQ Chu Vĩnh Khang - vị quan chức cấp cao nhất bị bắt giữ trong chiến dịch chống tham nhũng do ông Tập Cận Bình khởi xướng kể từ khi lên nắm quyền.

Một tuyên bố từ tòa án tỉnh Hồ Bắc cho hay, Tưởng bị kết tội "nhận hối lộ, sở hữu khối tài sản lớn không rõ nguồn gốc và lạm dụng quyền lực khi là lãnh đạo một công ty quốc doanh lớn".

Theo báo chí TQ, Tưởng Khiết Mẫn có số tài sản trị giá tới 14,8 triệu nhân dân tệ (2,3 triệu USD). Ngoài việc kết án, nhà chức trách TQ còn tịch thu số tài sản trị giá 1 triệu nhân dân tệ của Tưởng.

Cựu lãnh đạo tập đoàn xăng dầu TQ đã được giảm nhẹ án sau khi thú nhận tội lỗi và khai rõ các khoản hối lộ nhận được để đổi lấy việc phê chuẩn những dự án xây dựng cũng như thăng quan tiến chức.

Tưởng nhanh chóng thăng tiến trong hàng ngũ của CNPC từ cuối những năm 1990, đầu 2000 để trở thành chủ tịch tập đoàn. Ông rời CNPC vào tháng 4/2013 để trở thành người đứng đầu Uỷ ban quản lý và giám sát tài sản nhà nước. Ít tháng sau, Tưởng bị bắt giữ.

TQ đã tiến hành chiến dịch chống tham nhũng rộng lớn và mạnh tay kể từ cuối năm 2012. Ông Tập Cận Bình tuyên bố sẽ không dung thứ cả "hổ lẫn ruồi" (chỉ quan chức cấp cao, cấp thấp). Con hổ lớn nhất sa lưới tới nay là Chu Vĩnh Khang - người trong tháng 6 vừa qua đã bị kết án chung thân vì tham nhũng.

Thái An (Theo BBC)