Thang Đông Ninh, cựu phó tổng biên tập báo “Khoa học và Công nghệ” tại Bắc Kinh, bị khai trừ khỏi đảng, bị cách chức vì có "thẻ xanh" ở Anh.

Theo Ủy ban Thanh tra Kỷ luật TƯ TQ (CCDI), Thang Đông Ninh, cựu phó tổng biên tập báo “Khoa học và Công nghệ” tại Bắc Kinh, bị khai trừ khỏi đảng, bị cách chức do “vi phạm kỷ luật” vì có thẻ xanh để ở lại Anh cùng với vợ con mà không được phép của tổ chức.

{keywords}
Thang Đông Ninh. Ảnh: ecns

Tờ báo mà Thang làm quản lý trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ TQ. CCDI đã công bố thông tin vụ việc trên trang web của ủy ban vào hôm qua, nhấn mạnh trường hợp này sẽ cần điều tra sâu hơn.

Thang bị cho là vi phạm kỷ luật nghiêm trọng khi không thông báo về “thẻ xanh” cho cấp trên và bộ chủ quản. Ngoài ra ông này còn che giấu “thẻ xanh” của vợ và con cho dù báo yêu cầu các vị trí quản lý thông tin mọi chi tiết về gia đình mình. Hơn thế nữa Thang không được phép ra nước ngoài nhiều lần.

CCDI đã cử nhiều tổ công tác tới các bộ ban ngành trong một chiến dịch chống tham nhũng rộng lớn và mạnh tay, khiến rất nhiều quan chức TQ sa lưới trong hai năm rưỡi qua. Thang có một vị trí chính thức và hưởng chế độ như các quan chức chính phủ. Trường hợp của Thang bị phát hiện khi CCDI tiến hành kiểm tra ở Bộ Khoa học và Công nghệ.

TQ không công nhận công dân có hai quốc tịch và đảng cầm quyền nghiêm cấm đảng viên làm việc này. "Có lẽ Thang là người đầu tiên bị phát hiện có thẻ cư trú lâu dài mặc dù trước đây có rất nhiều quan chức giúp gia đình họ có thẻ xanh ở nước ngoài”, Hạ Huệ Luận, giáo sư đại học Tam Á ở tỉnh Hải Nam cho biết.

Thái An (Theo ECNS)