- Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên cho biết, trường hợp cần thiết sẽ tham mưu Thủ tướng lập đoàn thanh tra để nắm rõ thông tin theo quan điểm xử lí nghiêm minh các sai phạm.

Đó là trả lời của Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên trước câu hỏi của VietNamNet tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ chiều tối nay.

Xem clip ông Nguyễn Văn Nên nói về tòa nhà 8B Lê Trực:

VietNamNet: Liên quan đến thông tin tòa nhà 8B Lê Trực, Hà Nội đã có báo cáo gửi Thủ tướng. Bộ trưởng có thể cho biết Thủ tướng có ý kiến chỉ đạo như thế nào về vụ việc này?

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên: Thủ tướng đã có chỉ đạo yêu cầu HN kiểm tra, báo cáo Chính phủ. Chiều hôm qua chúng tôi đã nhận được báo cáo của UBND TP HN. 

HN đã khẩn trương thành lập đoàn kiểm tra và có kết luận sơ bộ. Chúng tôi đã trình Thủ tướng xem xét. Tuy nhiên do họp Chính phủ nên Thủ tướng chưa xem xét.

Qua báo cáo, HN đã công khai các sai phạm, mức độ sai phạm của chủ đầu tư và một số trách nhiệm khác và cũng đề ra hướng xử lý. Tôi đánh giá đây là việc làm có trách nhiệm của HN.

Thông tin trên mạng, nhà đầu tư có ý kiến về kết luận của HN. Không phải phản ứng mà khẳng định lại việc làm của họ. Tình huống đặt ra là phải tiếp tục theo dõi, nghiên cứu, xem xét kỹ, có chỉ đạo sớm. 

Nếu cần thiết, chúng tôi sẽ tham mưu Thủ tướng lập đoàn thanh tra để nắm rõ thông tin theo quan điểm xử lí nghiêm minh các sai phạm.

{keywords}
Tòa nhà 8B Lê Trực. Ảnh: Phạm Hải

Người lao động: Tòa nhà 8B Lê Trực có chiều cao vượt phép 16m đã xử lí ban đầu nhưng vẫn vi phạm. Liệu có xem xét trách nhiệm các cơ quan liên quan quận, ủy ban, thanh tra xây dựng không? Vụ việc có cần Thanh tra Chính phủ vào cuộc?

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên: Tình tiết sai phạm đã được HN báo cáo trong văn bản gửi Thủ tướng. Trong đó có ghi sai phạm khá cụ thể. Thủ tướng chưa xem xét nên chưa thể nói gì. 

Vì phải có cơ sở đầy đủ để đưa ra kết luận. Nếu như báo cáo chưa đầy đủ, chúng tôi tham mưu lập đoàn thanh tra làm rõ trước khi Thủ tướng kết luận.

VnExpress: Vị trí tòa nhà số 8B Lê Trực có ảnh hưởng đến an ninh quốc phòng?

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên: Chúng tôi chưa nhận báo cáo nói vấn đề này nhưng thông tin trên mạng nói chủ đầu tư thực hiện đầy đủ thủ tục, trong đó có ý kiến của Bộ Quốc phòng. 

Bộ Quốc phòng cũng nói cho ý kiến về độ cao tĩnh không chứ không phải cấp phép về độ cao như chủ đầu tư làm. Đến giờ này chúng tôi cũng chưa nhận được thông tin chính thức về việc này.

Thu Hằng - Chung Hoàng - Đức Yên - L.A.Dũng