Putin có một vấn đề lớn tại Syria - vấn đề mà khi phương Tây chú tâm vào sự can thiệp quân sự của Nga ở quốc gia này - có thể không để ý nhiều.

Cụ thể, đó là, sự can thiệp quân sự ấy không phải được toàn bộ người Nga hoàn toàn ủng hộ. Vì sự tín nhiệm của Putin đảm bảo cho sự nghiệp chính trị của ông tồn tại, nên điều này sẽ là chuyện nghiêm trọng khiến Tổng thống Nga đau đầu.

Một cuộc thăm dò gần đây của Trung tâm Levada, Moscow cho thấy, chỉ có một số người Nga ủng hộ việc hỗ trợ quân sự trực tiếp với Bashar al-Assad. 39% người được hỏi nói rằng, họ ủng hộ chính sách hiện nay của Nga với chế độ Assad.

{keywords}
Ảnh: Theeventchronicle

Khi được hỏi Moscow nên làm gì với Assad, 69% phản đối việc can thiệp quân sự trực tiếp, chỉ có 14% nói Nga nên gửi quân hoặc hỗ trợ quân sự trực tiếp khác tới Syria.

Và rõ ràng Putin coi trọng chuyện này. Trong một nỗ lực dường như để vực dậy sự ủng hộ của người dân Nga - những người lo lắng về thương vong trong một cuộc chiến tranh tại nơi xa xôi, Kremlin cam kết chỉ có tình nguyện viên, không phải người nhập ngũ, được đưa tới Syria và rằng can thiệp quân sự sẽ chỉ bao gồm các cuộc không kích.

Song, các vấn đề ủng hộ của dư luận với Putin xung quanh câu chuyện Syria mới chỉ bắt đầu. Trong khi nền kinh tế Nga tiếp tục bất ổn, một cuộc chiến tranh mới sẽ gia tăng thêm gánh nặng ngân sách. 

Hơn nữa, nếu sự hiện diện của Nga khiến cho lực lượng nước này trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công khủng bố, hay tồi tệ hơn, là những vụ tấn công ngay ở nước Nga thì sẽ khiến tỉ lệ ủng hộ Putin xuống thấp hơn nữa.

Người Nga hoài nghi về chính sách Syria của ông Putin. Điều này đặc biệt trái ngược với phản ứng tích cực với những hành động, quyết định của ông với Ukraina. 

Chính sự tán thành về quyết sách với Ukraina đã tạo động lực và nền tảng vững vàng để tỉ lệ ủng hộ ông luôn ở mức rất cao, để chế độ của ông vững vàng cho dù những vấn đề kinh tế trong năm 2014.

Tuy nhiên, ngay cả với chuyện Ukraina, vì dẫn tới cấm vận phương Tây mà ông Putin cũng vấp phải sự không tán thành của một số người trong hàng ngũ tinh hoa Nga.

Đây là thách thức với Putin, vì ông cần đảm bảo cho giới tinh hoa hài lòng, để duy trì sự ủng hộ quan trọng của họ với chính quyền của ông.

Nếu như một số nhà bình luận cho rằng, việc can thiệp tại Syria là một nỗ lực để buộc phương Tây dỡ bỏ trừng phạt, thì thực ra ông Putin có thể giản đơn là đổi vấn đề này lấy một vấn đề khác: nghĩa là thay vì sự ủng hộ của người dân và bất mãn của giới tinh hoa, ông có sự hài lòng của giới tinh hoa nhưng người dân lại ít tán thành hơn.

Đó là chưa kể giả định, khi sử dụng quân bài Syria, Putin vẫn vấp phải sự không tán thành của đa số dân chúng, trong khi các biện pháp cấm vận vẫn bị áp dụng. Và ngay cả khi phương Tây giảm cấm vận, thì mọi chuyện cũng không hẳn dễ dàng.

Nhà phân tích Nga Alexander Verkhovsky tại Moscow giải thích, sự tín nhiệm của Putin là “nguồn lực chính yếu của ông”. Chừng nào ông còn được tín nhiệm cao, thì vị trí của ông còn tương đối an toàn. Nhưng nếu tỉ lệ tán thành sụt giảm, thì ông phải đối mặt với nguy cơ giới tinh hoa muốn chọn ai đó khác có thể bảo vệ lợi ích của họ tốt hơn.

Nghĩa là, ngay cả khi chọn cách can thiệp vào Syria để làm hài lòng giới tinh hoa, thì ông Putin vẫn vấp phải cái giá chính trị khá lớn.

Nói một cách khác, về bề ngoài, dường như Putin đang theo đuổi một canh bạc lớn tại Syria thì trong thực tế, ông có thể phải trả giá lớn bất kể kết quả ở Syria có như thế nào.

Thái An (Theo Vox)