Thời gian qua các lực lượng chức năng phát hiện nhiều lượt tàu Trung Quốc xâm phạm vùng biển của ta, có những tàu Trung Quốc vào cách bờ biển phía Đông Đông Nam đến Bắc bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng) chỉ từ 34-89 hải lý”.

Phó Chủ tịch QH Huỳnh Ngọc Sơn cho biết thông tin trên khi tiếp xúc cử tri Đà Nẵng sáng 1/10, chuẩn bị cho kỳ họp thứ 10, Khóa XIII.

Thông báo nội dung chuẩn bị kỳ họp, Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Huỳnh Ngọc Sơn phát biểu, bên cạnh những thành tựu đạt được về kinh tế-xã hội; kiềm chế lạm phát tình hình an ninh trật tự còn những vấn đề phức tạp, hoạt động diễn biến của Trung Quốc trên biển Đông còn nhiều quan ngại.

{keywords}

Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Huỳnh Ngọc Sơn thông tin về việc tàu Trung Quốc xâm phạm sâu chủ quyền đảo Việt Nam

Trong thời gian qua, Trung Quốc đã và đang tập trung triển khai xây dựng các công trình trên các đảo chiếm đóng tại Trường Sa như tiếp tục hoàn thiện đường sân bay tại bãi đá Chữ Thập với chiều dài 3.000m; xây dựng sân bay trực thăng tại một số đảo; thi công xây dựng nhà kiên cố 3-6 tầng; hoàn thiện đèn luồng và đèn hải đăng; lắp đặt các tuốc-bin điện gió trên đảo.

Không chỉ vậy, Trung Quốc còn tổ chức các đợt diễn tập quân sự, tiếp tục cho các tàu hải cảnh, tàu ngư chính và tàu hộ tống đi vào gần các khu vực, các lô dầu khí của ta; giám sát, theo dõi các hoạt động của ta tại các lô này.

Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn cho biết, Trung Quốc tiếp tục các hoạt động truy đuổi, tấn công và tịch thu tài sản, ngư cụ, thậm chí đâm chìm tàu cá của ta khi đang khai thác hải sản tại Hoàng Sa.

Mới đây nhất là Trung Quốc thông qua “Quy hoạch khu chức năng hành chính về biển trên toàn quốc” trong đó bao gồm cả hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

{keywords}

Cử tri Đà Nẵng phát biểu ý kiến đóng góp nội dung kỳ họp

Trong thời gian qua các lực lượng chức năng của ta phát hiện nhiều lượt tàu Trung Quốc xâm phạm vùng biển của ta, tàu Trung Quốc vào cách bờ biển phía Đông Đông Nam đến Bắc bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng) chỉ từ 34-89 hải lý”.

Trước tình hình trên, Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn cho rằng, cùng với đấu tranh quyết liệt trên mặt trận ngoại giao, ở các diễn đàn quốc tế, các lực lượng của Việt Nam đã theo dõi sát các hoạt động của Trung Quốc trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Qua đó kịp thời thông tin, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan đấu tranh kiên quyết trước các hoạt động xâm phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam, xử lý nghiêm tàu cá nước ngoài đánh bắt trái phép trong vùng biển Việt Nam, bảo đảm các hoạt động dầu khí của Việt Nam được triển khai bình thường.

Theo Xuân Mai/VTCNews