Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Cảnh sát, Thiếu tướng Nguyễn Phi Hùng nêu một thực trạng trong công tác phòng, chống tội phạm đó là án chưa họp ngoài đã tỏ.

Ý kiến của Thiếu tướng Nguyễn Phi Hùng nêu tại hội thảo khoa học công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm của lực lượng Cảnh sát nhân dân - kinh nghiệm, chiến công và những vấn đề đặt ra trong tình hình mới. 

Cán bộ cao cấp có nhiều năm thâm niên trong ngành Cảnh sát thừa nhận ông không sợ tội phạm mà trái ngang đó là phải đấu tranh với chính với đồng đội của mình.

"Án họp còn chưa ra thì ngoài đã biết hết trơn. Vừa họp xong bên ngoài đã biết hết chủ trương, chống lại nghiệp vụ của mình. Họp giờ không tin nhau nữa, ngay trong lực lượng", Thiếu tướng Nguyễn Phi Hùng thẳng thắn nói.

{keywords}

Thiếu tướng Nguyễn Phi Hùng, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Cảnh sát

Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Cảnh sát khẳng định phải xây dựng lực lượng trong sạch, nghiêm túc mới đem lại sức mạnh trong đấu tranh chống tội phạm.

Thượng tướng Bùi Văn Nam, Thứ trưởng Bộ Công an đồng tình phải xây dựng lực lượng cảnh sát nhân dân chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, là thanh bảo kiếm, lực lượng sắc bén trong phòng, chống tội phạm.

Ông cho rằng, phòng, chống tội phạm giờ không chỉ bằng nhiệt tình, dũng cảm mà phải bằng nghiệp vụ tinh thông, pháp luật vững vàng, điều tra viên, trinh sát viên giàu kinh nghiệm, có phương tiện kỹ thuật hiện đại hỗ trợ...

"Phải kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực, vi phạm pháp luật, vi phạm nhân quyền trong hoạt động điều tra tội phạm", ông Nam nói.

{keywords}

Thiếu tướng Vũ Quang Hưng, Chánh văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra bộ Công an

Thiếu trầm trọng điều tra viên

Theo Thiếu tướng Vũ Quang Hưng, Chánh văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra (bộ Công an), năm 2012, tổng số điều tra viên các cấp trên cả nước là 12.580. Thời điểm đó, dự kiến cả nước phải có 18.000 điều tra viên mới đáp ứng yêu cầu giải quyết các vụ án, tức là lúc đó thiếu khoảng 6.000 người.

Nhưng đến tháng 7/2015, thống kê chỉ còn 11.688 điều tra viên. Trong khi kỳ vọng mỗi năm có thêm 1.000-1.500 điều tra viên, có nghĩa thực tế bớt đi khoảng 1000 người.

Thiếu tướng Hưng nói nguyên nhân khiến điều tra viên thiếu trầm trọng đó là ở nhiều địa phương, nhiều người ở đội, phòng điều tra được bổ nhiệm làm lãnh đạo ở các đơn vị khác.

Đại tá Trần Văn Doanh, Phó Cục trưởng Cục cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao nêu nghịch lý cán bộ chiến sĩ từ trường công an ra, vững về nghiệp vụ pháp luật thì lại hạn chế về khoa học kỹ thuật. 

Một số người tốt nghiệp từ các ngành ngoài, có hiểu biết, kiến thức về khoa học kỹ thuật lại hạn chế về trình độ nghiệp vụ và pháp luật. Trình độ ngoại ngữ hạn chế cũng làm giảm khả năng điều tra trên mạng.

Một cơ chế đáng tiếc theo ông Hưng đó là đội trưởng điều tra các quận huyện mới 55 tuổi đã phải về hưu vì chưa được là điều tra viên cao cấp. 

Thiếu tướng Nguyễn Phi Hùng cho đó là sự lãng phí về nhân lực trong khi tội phạm phát triển ngày càng thủ đoạn, xảo quyệt thì lực lượng ngày càng giảm.

Chung Hoàng