249 quan chức TQ chịu các hình thức trừng phạt nghiêm khắc vì tội lười biếng, kể cả "ôm đất" dành cho phát triển.


{keywords}

Thủ tướng TQ Lý Khắc Cường đã nhiều lần chỉ trích quan chức vì sự chậm chạp và lười biếng. Ảnh: Xinhua


Tân Hoa xã đưa tin, TQ đã áp dụng các hình thức trừng phạt nghiêm khắc với 249 quan chức ở 24 tỉnh vì tội lười biếng, ví dụ thất bại trong chi tiêu công quỹ, làm chậm trễ các dự án và "ôm đất" dành cho phát triển. Hàng trăm quan chức này đã bị sa thải, giáng chức hoặc cảnh cáo khi nhà chức trách kết thúc cuộc điều tra kéo dài từ cuối tháng 5 đến giữa tháng 6.

Một dự án chế biến thực phẩm ở tỉnh Sơn Tây vẫn chưa khởi công trong tháng 5 cho dù chính phủ đã giải ngân từ năm 2012. Trong trường hợp này các quan chức địa phương bị cho là lười biếng và không làm gì để thúc đẩy công việc để đảm bảo cho các mục tiêu kinh tế được hoàn thành.

Thủ tướng TQ Lý Khắc Cường đã nhiều lần chỉ trích quan chức vì sự chậm chạp và lười biếng về việc thúc đẩy thực hiện chỉ thị chính sách của Bắc Kinh. Kinh tế TQ năm nay có hiệu suất thấp nhất trong 1/4 thế kỷ qua, khiến các nhà đầu tư và hoạch định chính sách toàn cầu trở nên rất thận trọng.

Khi chiến dịch chống tham nhũng do Chủ tịch TQ Tập Cận Bình khởi xướng từ lúc lên nắm quyền, ngày càng mở rộng thì rất nhiều quan chức nước này trong 18 tháng qua đã ngại ngần phê chuẩn các dự án lớn để tránh bị lọt vào tầm ngắm.

Chính quyền trung ương đã nhiều lần cảnh cáo chính quyền địa phương vì sự lười biếng và nhắc lại sẽ trừng phạt họ thông qua thu hồi ngân sách không đụng đến.

Tân Hoa xã cho biết, số ngân sách chưa chi dùng 296 tỉ nhân dân tệ (gần 47 tỉ USD) mà chính phủ thu giữ vào cuối tháng 8 hầu hết đã được đầu tư vào những dự án phát triển cấp bách để cải thiện đời sống người dân.

Thái An (Theo Guardian)