Mối quan hệ giữa hai vị tổng thống Barack Obama và Vladimir Putin luôn mang nhiều kịch tính nhất là trong bối cảnh nhiều diễn biến phức tạp như hiện nay. Tại LHQ tối qua, hai nguyên thủ đã có dịp ngồi cạnh nhau và cùng nâng ly.

{keywords}

Lãnh đạo hai cường quốc hạt nhân ngồi bên nhau, Putin như nở nụ cười chiến thắng, còn Obama thì khá nghiêm nghị. Có sự khác biệt khá lớn giữa họ - hãy nhìn khoảng với tay của Obama so cùng Putin. Và lần này, họ nhìn vào nhau, không còn mỗi người theo mỗi hướng.

Bữa tiệc là sự sắp đặt rõ ràng, nhưng không phải không có lý do khiến hai người lúng túng. Bài phát biểu của Tổng thống Mỹ tại Đại hội đồng LHQ trong phiên khai mạc sáng đã thẳng thừng chỉ trích Tổng thống Nga. Ông Obama nói rằng "có một số cường quốc tự khẳng định mình theo cách trái với luật pháp quốc tế", ông chỉ trích hành xử của Nga về vấn đề Ukraina.

Đáp trả, ông Putin trong bài phát biểu dài sau đó - lần đầu tiên kể từ 2005 - đã đổ lỗi cho Mỹ về các cuộc chiến ở Libya, Syria, và Ukraine.

Nhưng cả hai nhà lãnh đạo, trong phát biểu của mình cũng khẳng định, họ có thể làm việc với nhau giải quyết cuộc nội chiến Syria. Và trong bữa tiệc chiều, họ đã có dịp ngồi gần nhau, dù thái độ biểu hiện còn mang nặng tính chất ngoại giao.

Có thể nhìn thấy chút nào đó tính cách cá nhân mỗi người thông qua biểu hiện. Obama vẫn không giỏi giấu cảm xúc và thực sự không cố gắng làm điều đó; Còn Putin thì tin tưởng rằng, giờ đây ông có thể giành ưu thế trong cuộc chơi bằng cách can thiệp ở Syria.

Obama và Putin có một "hồ sơ" dài những tấm hình thể hiện sự bối rối. Nổi tiếng nhất là một tấm hình chụp tại thượng đỉnh G8 năm 2013:

{keywords}

Tiếp theo là hình Putin, Obama và Thủ tướng Anh David Cameron:

{keywords}

Tại hội nghị thượng đỉnh ở Normandy, Pháp nhân kỷ niệm 70 năm quân đồng minh đổ bộ vào Normandy. Do cuộc khủng hoảng Ukraina, Putin có vẻ khó tương tác với những người đồng cấp phương Tây:

{keywords}

Trao đổi bên lề thượng đỉnh APEC 2014 tại Bắc Kinh:

{keywords}

Cuộc gặp hai giờ tại Mexico năm 2012:

{keywords}

Và Obama sắp có cuộc gặp với Putin bên lề phiên họp Đại hội đồng LHQ - cuộc gặp đầu tiên giữa họ trong gần một năm để thảo luận về Syria cũng như các vấn đề khác. Và liệu lại có thêm hình ảnh nào thể hiện sự căng thẳng hay lúng túng của họ?

Thái An (Theo VOX)