Tổng thống Mỹ mô tả, việc Nga sáp nhập Crưm và sự gây hấn của TQ ở Biển Đông là những nỗ lực để từ bỏ trật tự thế giới mà Đại hội đồng LHQ thiết lập hơn 70 năm trước.

{keywords}
Tổng thống Mỹ phát biểu tại LHQ. Ảnh: AP

Trong bài phát biểu trước Đại hội đồng LHQ ở New York hôm qua, tổng thống Mỹ Obama thẳng thừng chỉ trích một số“các nước lớn tìm cách áp đặt ý chí của mình lên các nước nhỏ hơn”, và đòi các nước lớn cần có trách nhiệm lớn hơn nước nhỏ trong việc theo đuổi giải pháp ngoại giao giải quyết bất đồng và tuân thủ luật pháp quốc tế.

Trong khi Chủ tịch TQ Tập Cận Bình lần đầu tiên xuất hiện tại cuộc họp Đại hội đồng, tổng thống Nga Putin hiện diện lần đầu tiên trong vòng một thập niên. Bài phát biểu trước phiên họp của LHQ của ông Obama không ngần ngại nhấn mạnh vào hành xử của Nga ở Ukraina và TQ tại Biển Đông.

Với Nga, ông kêu gọi Moscow cần hạ nhiệt căng thẳng tại Ukraine và “thế giới không thể đứng yên” nhìn Nga gây sức ép với quốc gia láng giềng. Ông nói về một lộ trình hợp tác với Nga và Iran trong việc đem lại hòa bình cho Syria với một điều kiện là hai nước cần ủng hộ việc loại bỏ ông Assad.

Với TQ, lãnh đạo Nhà Trắng yêu cầu Bắc Kinh chấm dứt ngay hoạt động cải tạo đảo trái phép trên Biển Đông.

“Mỹ không tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông. Tuy nhiên, cũng như mọi quốc gia đang có mặt tại đây, Mỹ có lợi ích trong việc tôn trọng các nguyên tắc về tự do hàng hải và thương mại, giải quyết tranh chấp thông qua luật pháp quốc tế chứ không phải vũ lực”, ông Obama nói.

"Ngoại giao là khó khăn, và đôi khi kết quả không như mong muốn. Nhưng tôi tin nhất là lãnh đạo các nước lớn, có nghĩa vụ chấp nhận rủi ro, dù chúng ta đủ mạnh để bảo vệ các lợi ích của mình nếu ngoại giao thất bại", ông Obama nói.

Trước những lo ngại về việc TQ gia tăng sức mạnh quân sự, tăng cường gây hấn trong tranh chấp lãnh thổ ở châu Á-Thái Bình Dương, Chủ tịch TQ Tập Cận Bình nói tại Đại hội đồng rằng: "TQ sẽ không bao giờ theo đuổi bá quyền, bành trướng hay mở rộng phạm vi ảnh hưởng". 

Thái An (Theo Straitstimes)