- Chủ nhiệm UB Khoa học, Công nghệ và Môi trường QH Phan Xuân Dũng kiến nghị điểm danh và tổng hợp hàng tuần để những ĐB nghỉ nhiều thấy ngượng mà không dám vắng nữa.

Thảo luận dự thảo nội quy kỳ họp QH sửa đổi tại UB Thường vụ QH hôm nay, UB Pháp luật QH đề nghị cân nhắc việc ĐB nếu không thể dự kỳ họp hoặc vắng mặt tại các phiên họp thì phải gửi văn bản và nêu rõ lý do, thời gian vắng mặt đến Tổng thư ký QH để báo cáo Chủ tịch QH xem xét, quyết định.

UB này cho rằng cần phân loại cụ thể các trường hợp ĐB vắng mặt, từ đó quy định trách nhiệm báo cáo của ĐB cho phù hợp, theo hướng vắng mặt dài ngày thì phải gửi văn bản, vắng mặt 1-2 buổi vì lý do giải quyết công việc ở cơ quan, địa phương hoặc tham gia thẩm tra, chỉnh lý dự thảo luật, nghị quyết của QH thì chỉ cần báo cáo trưởng đoàn.

Chủ tịch HĐ Dân tộc QH Ksor Phước phản ánh: “vừa qua, cử tri cũng như ngay trong nội bộ các đoàn không bằng lòng việc có ĐB lợi dụng bận việc riêng để vắng mặt. Trách nhiệm quan trọng số một của người ĐBQH là phải tham dự đầy đủ các ngày họp, vì QH làm việc tập thể”.

Ông Ksor Phước đề nghị quy định ĐBQH không được vắng mặt quá 1/5 thời gian trong cả kỳ họp nếu không có lý do chính đáng.

Chủ nhiệm UB Khoa học, Công nghệ và Môi trường QH Phan Xuân Dũng thì kiến nghị có tờ điểm danh và tổng hợp hàng tuần để những ĐB nghỉ nhiều thấy ngượng mà không dám vắng nữa.

Một số ý kiến muốn dự thảo quy định về việc điểm danh bằng thẻ điện tử, nhưng cũng có những ý kiến phản ánh dùng thẻ điện tử vẫn có thể điểm danh thay hoặc "cứ cắm ở đó không rút".

Chung Hoàng