- Thủ tướng cho rằng, với vị trí địa chiến lược quan trọng ở điểm đầu hành lang kinh tế Đông-Tây về phía VN, Quảng Trị cần tạo thế mạnh, sức lan tỏa để phát triển nhanh hơn, bổ trợ cho ác tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung cùng phát triển.

Thủ tướng phát biểu chỉ đạo tại đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Trị lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2015-2020) hôm nay. 

Thủ tướng kỳ vọng, đảng bộ tỉnh Quảng Trị cần quán triệt sâu sắc và vận dụng sáng tạo các định hướng của TƯ để xác định mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ cụ thể, phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế của địa phương.

Theo đó, Quảng Trị phải quán triệt sâu sắc và tập trung sức cao nhất thực hiện hiệu quả phát triển kinh tế là nhiệm vụ trung tâm. 

{keywords}

Với vị trí ở điểm đầu hành lang kinh tế Đông-Tây về phía VN, là cầu nối thuận lợi trong liên kết hội nhập, hợp tác kinh tế với các nước trong khu vực và quốc tế, địa phương cần khai thác tốt tiềm năng, phát huy thế mạnh, tận dụng tối đa lợi thế để thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Tập trung huy động các nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khu kinh tế Đông-Nam Quảng Trị và các dự án trọng điểm của tỉnh nhằm nâng cao hiệu quả khai thác hiệu quả tuyến hành lang kinh tế Đông-Tây cũng như các Khu Kinh tế biên giới Việt-Lào. Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khu vực cửa khẩu quốc tế La Lay theo Đề án đã được Chính phủ phê duyệt.

Đặc biệt chú trọng vận động thu hút đầu tư, phát triển mạnh sản xuất kinh doanh, tạo bước đột phá trong tái cơ cấu, chuyển đổi mô hình tăng trưởng, phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội của tỉnh trong nhiệm kỳ tới.

Với vị trí địa chiến lược quan trọng của Quảng Trị, Chính phủ đã đồng ý bổ sung Quảng Trị vào các tỉnh vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. 

Vì vậy, tỉnh cần có sự chủ động, bổ sung hoàn thiện quy hoạch tổng thế phát triển kinh tế - xã hội, nhất là quy hoạch sử dụng đất, tạo quỹ đất sạch để thu hút mạnh đầu tư; quan tâm làm tốt công tác quy hoạch ngành, lĩnh vực, quy hoạch phát triển đô thị, quy hoạch xây dựng nông thôn mới.

Thủ tướng nhấn mạnh tỉnh cần nghiên cứu, đề xuất với TƯ các cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật nhằm tăng cường quốc phòng an ninh, kết hợp chặt chẽ quốc phòng, an ninh với phát triển kinh tế - xã hội và phát huy hiệu quả của hành lang kinh tế Đông - Tây. Phát triển đảo Cồn Cỏ kết hợp kinh tế với quốc phòng.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lưu ý nhiệm vụ then chốt cố ý nghĩa quyết định để thực hiện thắng lợi Nghị quyết của đảng bộ Quảng Trị nhiệm kỳ 2015-2020 là phải tăng cường công tác xây dựng đảng cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức.

Xây dựng Đảng bộ thực sự trong sạch, vững mạnh cả về phẩm chất, đạo đức, có năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu cao, làm tốt vai trò hạt nhân lãnh đạo hệ thống chính trị và toàn xã hội; đặc biệt chú trọng giữ vững khối đoàn kết nhất trí cao trong đảng bộ.

Tập trung chú trọng xây dựng đào tạo đội ngũ cán bộ cốt cán đáp ứng cho yêu cầu trước mắt và liên tục kế thừa. 

Không ngừng nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước chăm lo xây dựng củng cố và phát huy vai trò của mặt trận và các đoàn thể nhân dân trong vận động tập hợp các tầng lớp nhân dân xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân...

L.Thư