- "Tôi thấy rõ một tương lai đầy tiềm năng và cơ hội", Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói trong tuyên bố chúc mừng Quốc khánh VN.

Đại sứ quán Hoa Kỳ tại VN hôm nay phát đi Tuyên bố của Ngoại trưởng John Kerry chúc mừng ngày Quốc khánh VN.

"Thay mặt Tổng thống Obama và nhân dân Hoa Kỳ, tôi xin chúc mừng nhân dân VN nhân dịp các bạn kỷ niệm ngày Quốc khánh 2 tháng 9".

{keywords}

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong chuyến thăm VN vừa qua. Ảnh: Phạm Hải

Trong tuyên bố, ông John Kerry nhắc lại chuyến thăm VN mới nhất của mình.

"Tôi đã có vinh dự tới thăm VN hồi tháng 8, tham gia kỷ niệm 20 năm bình thường hoá quan hệ ngoại giao hai nước, và tôn vinh những tiến bộ vượt bậc trong quan hệ của chúng ta.

Đây là chuyến thăm VN thứ hai của tôi trên cương vị Ngoại trưởng, và tôi đã gặp lãnh đạo của các bạn để bàn thảo những ưu tiên chung của hai nước về hoà bình và ổn định ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, thương mại và đầu tư, biến đổi khí hậu, và nền ngoại giao nhân dân ngày càng phát triển của chúng ta.

Tôi đặc biệt ấn tượng trước những tiến bộ chúng ta đạt được tiến tới việc thành lập Đại học Fulbright VN trong thời gian tới".

Ông Kerry bày tỏ: "Nhìn lại 20 năm qua, tôi thấy một VN hiện đại, năng động với rất nhiều thành tựu, trở thành đối tác quan trọng của Hoa Kỳ. 

Tinh thần hợp tác và sự năng động giữa nhân dân hai nước là cơ sở vững chắc để chúng ta hướng tới 20 năm tiếp theo".

"Tôi thấy rõ một tương lai đầy tiềm năng và cơ hội. Nhân dịp vui này, tôi xin chúc tất cả nhân dân VN hoà bình và thịnh vượng trong năm tới", Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh.

Năm 2015 đánh dấu kỷ niệm 70 năm Quốc khánh VN cũng như 20 năm bình thường hóa quan hệ VN- Hoa Kỳ. Đã có nhiều hoạt động chung giữa hai nước được tổ chức, trong đó có chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry.

Sau chuyến thăm lịch sử của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đến Mỹ hồi tháng 7, hai bên lạc quan về triển vọng một chuyến thăm của Tổng thống Obama đến VN trong năm nay.

Chung Hoàng