- Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã đề xuất ngân sách lớn nhất trong vòng 14 năm nhằm tăng cường các khả năng phòng thủ đảo.

Theo đó, bộ này có kế hoạch yêu cầu chính phủ cấp 5,09 tỉ yên – 42,38 tỉ USD – cho năm tài khóa bắt đầu từ tháng 4/2016.

Đề xuất tăng ngân sách quốc phòng mà quân đội Nhật đưa ra hôm qua nhấn mạnh vào việc nước này sẽ xây dựng một lực lượng linh hoạt và linh động hơn bao gồm các đơn vị lính thủy đánh bộ để có thể nhanh chóng bảo vệ lãnh thổ trước một cuộc xâm chiếm của đối thủ.

{keywords}

Máy bay Global Hawk tại căn cứ không quân Misawa ở phía bắc Nhật Bản. Ảnh: AP

Dù đưa ra đề xuất kỷ lục, nhưng ngân sách quốc phòng Nhật vẫn ít hơn nhiều so với TQ, nước chi tiêu quân sự tăng hơn 10% trong năm nay đạt mức hơn 138 tỉ USD. Theo Viện Nghiên cứu chiến lược quốc tế ở London, với con số này, TQ là nước đứng thứ hai sau Mỹ, trong khi Nhật đứng thứ 7.

Bộ Quốc phòng Nhật đã đưa ra danh sách dự kiến mua sắm mới bao gồm các phương tiện đổ bộ, máy bay chiến đấu tàng hình, máy bay chiến đấu F-35 và cả tàu khu trục radar Aegis, trực thăng giám sát, máy bay không người lái Global Hawk.

Họ cũng dự kiến gia tăng chi tiêu để xây dựng những căn cứ quân sự mới, mở rộng các cơ sở hiện có trên một số đảo, trang bị cho các đảo hệ thống radar và tên lửa.

Nếu được chấp thuận, thì đây là ngân sách quốc phòng lớn nhất trong 14 năm qua, sau khi ngân sách quốc phòng nước này tăng liên tiếp trong 4 năm liền. Đề xuất sẽ được đưa vào một dự thảo luật tháng 12 và đệ trình lên quốc hội phê chuẩn.

Trước đó, Nhật hàng năm vẫn giảm ngân sách quốc phòng trong suốt một thập niên cho tới năm 2013. Quyết định tăng ngân sách quốc phòng liên tục trong 4 năm cũng phù hợp với chính sách quốc phòng cương quyết hơn của Thủ Tướng Nhật Bản Shinzo Abe, giữa lúc ông đang tìm cách giới hạn ảnh hưởng của TQ và củng cố quân đội.

Theo lực lượng phòng vệ Nhật, các tàu giám sát TQ tuần trước đã đi vào lãnh hải Nhật ở xung quanh khu vực quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Đây là lần thứ 23 TQ làm việc này trong năm nay.

Thái An (Theo Guardian)