Gặp Chủ tịch Hạ viện Nhật tại Mỹ, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng bày tỏ mong muốn nhận được sự ủng hộ của Nhật Bản và QH Nhật đối với lập trường của VN trong vấn đề Biển Đông.

Chủ tịch QH đang có chuyến thăm Mỹ để tham dự hội nghị các Chủ tịch QH thế giới lần thứ 4 tại New York. Tối 30/8 (giờ địa phương, tức sáng sớm 31/8 giờ VN), ông đã có buổi gặp Chủ tịch Hạ viện Nhật Bản Tadamori Oshima.

{keywords}

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tiếp Chủ tịch Hạ viện Nhật Bản Tadamori Oshima. Ảnh: VOV

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đã cảm ơn sự tham gia và đóng góp của đoàn Nhật Bản vào thành công của Đại hội đồng IPU 132 tổ chức tại Hà Nội, đánh giá cao và cảm ơn QH, Chính phủ Nhật vì những tình cảm đặc biệt dành cho VN và quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước.

Ông Nguyễn Sinh Hùng đề nghị QH Nhật quan tâm, ủng hộ việc triển khai, thực hiện các thỏa thuận cấp cao về kinh tế; thúc đẩy Chính phủ Nhật duy trì ODA ở mức cao giúp VN phát triển bền vững, hoàn thành mục tiêu cơ bản trở thành nước công nghiệp vào năm 2020.

Đề cập đến tình hình Biển Đông đang có nhiều diễn biến phức tạp, đe dọa nghiêm trọng đến hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không trong khu vực, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng khẳng định: Chủ trương nhất quán của VN là kiên quyết đấu tranh bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, Công ước LHQ về luật Biển (UNCLOS) 1982; thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm có Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

"Việt Nam chân thành cảm ơn và mong muốn nhận được sự ủng hộ của Nhật Bản và QH Nhật đối với lập trường của VN trong vấn đề Biển Đông", ông Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh.

Đáp từ, Chủ tịch Hạ viện Nhật Bản Tadamori Oshima khẳng định Nhật luôn coi việc tăng cường quan hệ với VN là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại.

"Sự tin cậy cao về mặt chính trị giữa hai nước là nền tảng cho sự hợp tác chân thành, hiệu quả trên cơ sở hai bên cùng có lợi", ông Tadamori Oshima nói.

Theo VOV