Chỉ cần ngồi ở nhà, người dân Singapore có thể đăng ký hộ chiếu và visa trực tuyến. Thậm chí, chỉ cần mất 15 phút, một cá nhân có thể đăng ký thành lập công ty qua mạng.


Ông Kevin Chong, chuyên gia đến từ Singapore chia sẻ, Singapore có quy hoạch mọi lĩnh vực thông minh để người dân sống tiện ích hơn, như xây dựng những mạng wifi rộng khắp để người dân cả nước có thể sử dụng. 98% thủ tục được giải quyết qua mạng với hơn 1.000 dịch vụ hành chính công.

Singapore vốn sẵn có nền tảng mạnh cả về công nghệ và con người để phát triển chương trình Quốc gia thông minh. Trong thời gian tới, nước này ưu tiên các công nghệ hỗ trợ xã hội nhờ cảm biến, ứng dụng quan sát từ xa; công nghệ di động và giao thông thông minh.

Toàn lãnh thổ Singapore trong tương lai sẽ được bao phủ mạng Internet tốc độ cao, thậm chí trên từng mét vuông trong các hầm tàu điện ngầm và thang máy. Đường phố sẽ tấp nập xe không người lái, cáp quang kết nối đến từng nhà, các khu vườn xanh ngắt trên không, những tòa tháp khoa học cao chót vót...
{keywords}

Thành phố thông minh tại Singapore

Giao thông thông minh sẽ làm giảm ùn tắc tại các thành phố lớn

Tại Hàn Quốc, các kết nối của thành phố thông minh cho phép công dân tại một số đô thị có thể nhận thông tin trực tuyến qua thiết bị thông minh trên các bức tường của phòng khách nhà họ. Về việc công dân quan tâm tới vấn đề an ninh, các máy quay CCTV thông minh được lắp đặt ở mọi ngóc ngách đường phố sẽ tự động theo dõi những người đột nhập vào nhà riêng.

Chính quyền Seoul vận hành một trung tâm khai thác hợp nhất u-City. Hệ thống đặt chỗ một cửa, tích hợp liệt kê hơn 150 dịch vụ theo các tiêu chí như giáo dục, hạ tầng, du lịch văn hóa, các mặt hàng và chữa bệnh.

Hay tại Nhật Bản, hệ thống tàu điện ngầm Tokyo Metro được biết đến là một trong những hệ thống lớn nhất và đông nhất thế giới.

Hệ thống này chuyên chở hơn 3,3 tỷ người hàng năm, hơn 8,7 triệu lượt mỗi ngày. Mặc dù vậy hệ thống vẫn hoạt động hết sức hiệu quả với 300 nhà ga tại hầu hết mọi nơi trong thành phố Tokyo.

Việt Nam đã có đô thị thông minh?

Tại Việt Nam, bước đầu người dân đã được hưởng lợi từ những dự án đang được triển khai tại nhiều đô thị. Từ 1/9, sau khi hành khách đặt vé và thanh toán trên website, thông tin vé tàu điện tử sẽ được gửi đến hòm thư điện tử cá nhân của người mua. Hành khách có thể tự in vé tàu hoặc cung cấp mã vé để nhân viên bán vé in tại nhà ga.

Trong lĩnh vực giao thông, việc triển khai ứng dụng công nghệ vào quản lý đã mang lại nhiều hiệu quả. Đơn cử như giải pháp quản lý xe bus, người dân có thể tìm xe bus, biết được thời gian chờ hay tìm đến địa điểm qua phần mềm tìm xe bus một cách hiệu quả nhất.

Theo các chuyên gia, mặc dù chưa thực sự có một đô thị thông minh song rất nhiều dự án đang được triển khai. Đây chính là tiền đề cho việc xây dựng một đô thị thông minh tại Việt Nam trong tương lai.

Kiến nghị của nhóm Sáng kiến Việt Nam cho rằng, điều kiện ở Việt Nam để có một hệ thống kết nối phủ rộng không thể tiến hành ngay một lúc mà cần có một lộ trình, nên tận dụng ngay hệ thống sẵn có như nền tảng công nghệ thông tin và cơ chế hành chính.

“Do việc áp dụng mô hình thành phố thông minh đòi hỏi sự đầu tư rất lớn và nhiều điều kiện đồng bộ cho việc phát triển toàn diện, mặt khác đặc thù của các đô thị vùng miền khác nhau, với quy mô và điều kiện sinh thái, kinh tế xã hội khác nhau nên việc hướng dẫn cho các đô thị Việt Nam tiếp cận mô hình đô thị thông minh cũng sẽ có những hướng khác nhau”, đại diện Bộ Xây dựng nhận định.

Theo Chủ tịch UBTƯ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, sau hội thảo này, Mặt trận Tổ quốc và các bộ, ngành sẽ phối hợp kiến nghị với Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Thủ tướng những vấn đề liên quan đến việc xây dựng đô thị thông minh.

Ba địa phương được đề xuất thí điểm phát triển thành phố thông minh là Đà Nẵng, Hạ Long và Phú Quốc.

D.Anh