Một hợp đồng khí tự nhiên giữa Nga và TQ có thể được ký trong chuyến thăm Bắc Kinh từ 2/9 của Tổng thống Putin.

Tổng thống Nga đang tìm kiếm sự đồng thuận với ít nhất một hợp đồng năng lượng lớn trong khuôn khổ chuyến thăm TQ lần này. Một quan chức Nga cho hay, đoàn đại biểu tháp tùng Tổng thống Putin chủ yếu nhằm vào thỏa thuận khí tự nhiên.

Theo Gazprom, nếu được ký kết, đây là hợp đồng cung cấp khí tự nhiên thứ hai với TQ và đang có động lực đàm phán tốt.

{keywords}
Tổng thống Nga sẽ thăm TQ đầu tháng 9. Ảnh: AP

Giá dầu thô đã giảm hơn 50% trong năm qua khiến kinh tế Nga ngày càng gặp nhiều khó khăn. Thêm một thỏa thuận năng lượng thứ hai sẽ khiến TQ trở thành khách hàng lớn nhất của Gazprom.

Trên thực tế, tháng 11 trước, Nga và TQ đã ký thỏa thuận khung cho hợp đồng cung cấp khí đốt thứ hai kéo dài 30 năm, bao gồm việc xây dựng hệ thống ống dẫn sang TQ từ Tây Siberia. 

Nếu đi vào hoạt động, hệ thống này sẽ cung cấp khoảng 30 tỉ mét khối khí/năm cho TQ. Cùng với hợp đồng đầu tiên cung cấp 38 tỉ mét khối khí, TQ trở thành khách hàng lớn nhất của Gazprom.

Nhưng Keun-Wook Paik, nhà nghiên cứu về năng lượng tại Viện Oxford ở London cho rằng, việc kinh tế TQ đang vật lộn với nhiều thách thức lại là môi trường không thuận lợi để ký kết một thỏa thuận như Nga kỳ vọng.

Kể từ khi thỏa thuận khung được ký kết, giá dầu Brent đã giảm chỉ còn chưa đầy 45 USD/thùng so với mức hơn 100 USD trước đó.

Bộ Thương mại TQ cũng từ chối bình luận về bản thỏa thuận thứ hai này.

TQ không muốn mạo hiểm?

Những thay đổi trong hàng ngũ quản lý cấp cao của nhiều tập đoàn năng lượng khổng lồ TQ và chiến dịch chống tham nhũng của nước này cũng khiến quá trình đàm phán với đối tác Nga chậm lại, Alexander Gabuev, nhà nghiên cứu tại Trung tâm Carnegie Moscow cho biết.

"Các quan chức mới không sẵn sàng chấp nhận các giao dịch rủi ro", ông phân tích. "Và giao dịch với Nga hiện nay là rủi ro vì lệnh cấm vận, đồng rúp mất giá, chế độ thuế liên tục thay đổi".

Gabuev nhấn mạnh, trong khi duy trì quan hệ chính trị tốt với Nga là điều quan trọng với TQ, thì ông Tập Cận Bình sẽ không mạo hiểm hy sinh kinh tế vì chính trị.

Vì thế bất kể một thỏa thuận mới nào được ký trong khuôn khổ chuyến thăm lần này của ông Putin sẽ được coi là 'món quà', Đại sứ Nga tại TQ Andrey Denisov cho biết. Nếu không, hai bên sẽ tiếp tục đàm phán.

Năm ngoái, Nga và TQ hoàn tất thỏa thuận cung cấp khí tự nhiên đầu tiên cho TQ từ phía đông Siberia, chấm dứt quá trình đàm phán kéo dài cả thập niên, đặt dấu mốc lớn cho quan hệ giữa một nhà xuất khẩu năng lượng với nhà nhập khẩu năng lượng lớn nhất thế giới. 

Thỏa thuận hoàn tất sau khi quan hệ giữa Nga, Mỹ và châu Âu sụt giảm xung quanh cuộc xung đột Ukraina.

Thái An (theo Washington Post)