Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (Hong Kong) cho hay, các nhà lãnh đạo hàng đầu TQ đã rất bất bình chuyện chính quyền Thiên Tân cố tình 'làm giảm" số người tử nạn trong vụ nổ ở thành phố cảng cách đây 2 tuần.

Ngày 26/8, 11 quan chức cấp cao và nhà điều hành cảng Thiên Tân đã bị bắt giữ do trách nhiệm liên quan tới thảm họa.

{keywords}
Hiện trường vụ nổ Thiên Tân và những quan chức bị bắt giữ. Ảnh: scmp

Vài giờ sau vụ nổ xảy ra ở kho hóa chất độc hại ngày 12/8, số người thiệt mạng theo ước tính ban đầu của chính quyền là 14 người, nhưng con số này đã gia tăng nhanh chóng lên 44 người khi tin tức về vụ nổ lan rộng.

Ngày 19/8, Tân hoa xã đăng tải báo cáo điều tra có dẫn lời của các nhà điều hành Ruihai International Logistics - công ty vận chuyển các hàng hóa nguy hiểm, có kho bãi ở cảng Thiên Tân để bảo quản những hóa chất nguy hiểm, bao gồm cả chất xyanua, thuốc nổ natri nitrat, kali nitrat.

Điều này khiến nhiều người bất ngờ vì Tân hoa xã hiếm khi "lao vào" đưa tin về những sự cố lớn xảy ra ở TQ.

"Các nhà lãnh đạo hàng đầu bất bình với việc chính quyền Thiên Tân xử lý sau vụ nổ, và đó là lý do truyền thông nhà nước vào cuộc", Bưu điện Hoa nam dẫn một nguồn tin cho biết.

Trước đó, theo một nguồn tin cảnh sát Thiên Tân, họ đã được điều động để đưa các thi thể ra khỏi hiện trường nhưng số người thiệt mạng chính thức lại không được cập nhật thời điểm đó.

Giới chức TQ mới đây bắt giữ nhiều quan chức ở Bộ Giao thông, chính quyền Thiên Tân và Cảng vụ Thiên Tân. Trong số này có phụ trách giao thông thành phố Wu Dai, Chủ tịch tập đoàn Cảng Thiên Tân Zheng Qingyue...

Các quan chức đến từ Sở Giao thông thành phố bị cáo buộc cấp giấy phép kinh doanh trái phép và phớt lờ những việc làm sai trái của Ruihai. Tập đoàn cảng Thiên Tân chịu trách nhiệm vận hành cảng, bị cáo buộc quản lý kém. Theo Tân Hoa xã, Wang Jinwen, phó thanh tra Bộ Giao thông bị bắt vì tội lạm dụng quyền lực.

Cảnh sát trước đó còn bắt 12 người khác trong đó có các chủ sở hữu của công ty Ruihai.

Song Tianyi, thân nhân của một lính cứu hỏa tử nạn trong vụ nổ, đã yêu cầu chính phủ TQ áp dụng hình phạt nặng nhất với kẻ vi phạm.

63 nhân viên cứu hỏa được xác nhận đã thiệt mạng và 17 người khác vẫn mất tích.

Hàng chục hộ gia đình có nhà cửa bị hư hại do vụ nổ đã tổ chức tuần hành phía ngoài văn phòng chính quyền Thiên Tân, yêu cầu kế hoạch cụ thể từ phía chính phủ. Một người dân bày tỏ sự hài lòng trước tin tức nhiều quan chức bị bắt giữ. "Tôi coi đây là dấu hiệu cho thấy các quan chức sẽ bị trừng phạt cho dù ở cấp bậc nào", người dân tên là Zheng Lin nói.

Thái An (theo scmp)