- Sáng nay, tại Văn phòng Chính phủ, Hội đồng Tư vấn đặc xá đã họp xét duyệt danh sách đề nghị Chủ tịch nước đặc xá tha tù trước thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện đặc xá dịp 2.9.

Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an, Ủy viên thường trực Hội đồng Tư vấn đặc xá cho biết, đến nay các tổ thẩm định liên ngành đã tiến hành thẩm định trên 18.000 hồ sơ đề nghị đặc xá cho phạm nhân của các trại giam thuộc Bộ Công an và Bộ Quốc phòng quản lý.

Trong đó, số hồ sơ đủ điều kiện là 18.399 hồ sơ. Các thành viên Hội đồng Tư vấn đặc xá xem xét và đồng ý đặc xá cho 18.331 phạm nhân, trong đó có 32 phạm nhân quốc tịch nước ngoài và 1 phạm nhân liên quan tới xâm phạm an ninh quốc gia.

{keywords}
Phiên họp Hội đồng Tư vấn đặc xá sáng nay. Ảnh Thái Sơn

Theo Hội đồng Tư vấn đặc xá, thực hiện luật Đặc xá từ năm 2009, đến nay đã có 5 đợt đặc xá tha tù trước hạn cho 63.499 phạm nhân và 678 người đang được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù. Do sự chuẩn bị chu đáo, chủ động của cấp ủy, chính quyền địa phương nên đa số người được đặc xá tha tù trước hạn trở về nơi cư trú làm ăn lương thiện, tỷ lệ người tái phạm thấp.

Qua theo dõi đợt đặc xá gần đây nhất là năm 2013, sau một năm thực hiện (tính đến 1.9.2014), số người được đặc xá có hành vi vi phạm pháp luật là 114, chiếm tỷ lệ 0,73% so với tổng số 15.523 người được đặc xá.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn đặc xá yêu cầu Bộ Công an, Viện KSND tối cao, TAND tối cao, Bộ Tư pháp và các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ, ban hành đầy đủ, kịp thời các văn bản hướng dẫn cần thiết. 

“Yêu cầu đặt ra cho công tác đặc xá là phải nghiêm minh, chặt chẽ, công khai, minh bạch, dân chủ, công bằng, đúng đối tượng, không đặc xá người thiếu điều kiện và cũng không bỏ sót người đủ điều kiện, kiên quyết không để tiêu cực xảy ra”, Phó thủ tướng nói.

Ông cũng lưu ý để công tác đặc xá và hậu đặc xá năm 2015 đạt kết quả tốt, các cơ quan chức năng phải phối hợp với các ngành, địa phương quan tâm đến việc tái hòa nhập cộng đồng của người được đặc xá. Đối với những người được đặc xá có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thì các cơ quan, đoàn thể, tổ chức kinh tế - xã hội hãy thể hiện trách nhiệm xã hội của mình, quan tâm giúp đỡ họ vay vốn làm ăn, ổn định cuộc sống, tái hoà nhập cộng đồng.

Theo TNO