Hải quân TQ và Nga đang tập trung chuẩn bị cho cuộc tập trận chung lớn nhất từ trước tới nay, bắt đầu vào ngày mai ở Thái Bình Dương với hơn 20 tàu chiến và các phương tiện chống ngầm.

{keywords}
Một cuộc tập trận chung của Nga và TQ. Ảnh: Reuters

Cuộc tập trận mang tên “Joint Sea 2015 II” sẽ kéo dài tới 28/8 ở biển Nhật Bản và ngoài khơi Vladivostok.

Theo giới phân tích, các hoạt động diễn tập chung của hải quân Nga, TQ đã tăng mạnh cả về quy mô cũng như tính phức tạp trong những năm gần đây. Các tàu khu trục TQ lần đầu tiên cũng đã có chuyến thăm căn cứ hải quân Nga Novorossiysk ở Biển Đen.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ ba đã gây chú ý khi cùng với một đội hải quân có mặt trên tàu nhỏ đi dọc bờ biển bán đảo Crưm tại Biển Đen.

Theo cổng tin tức và phân tích trực tuyến của viện Hải quân Mỹ (USNI), sự kiện lần này là loạt tập trận chung lần thứ hai giữa hai nước trong vòng chưa đầy một năm. “Joint Sea 2015” đầu tiên diễn ra ở biển Địa Trung Hải hồi tháng 4.

Báo RussiaToday của Nga cũng đưa tin rằng, cuộc tập trận chung từ ngày mai đánh dấu lần đầu tiên Hải quân TQ tham gia hoạt động chung ở biển Nhật Bản - vùng biển với các biên giới hàng hải của hai miền Triều Tiên, Nga và Nhật.

Tân hoa xã cho biết, bảy tàu chiến TQ đã rời cảng Thanh Đảo tới biển Nhật Bản và tham gia với đối tác Nga trong cuộc tập trận kéo dài 9 ngày. Dẫn một nguồn tin thân cận, hãng này nhấn mạnh, hai nước sẽ có cả hoạt động diễn tập tác chiến chống ngầm, phòng không, quân đổ bộ bãi biển...

6 trực thăng, 5 máy bay, rất nhiều trang thiết bị đổ bộ cùng 200 lính thủy đánh bộ của phía TQ đang chuẩn bị tham gia diễn tập. Hải quân Nga dự kiến điều động 16 tàu nổi, 12 máy bay hải quân, 9 xe lội nước và 200 lính thủy đánh bộ.

Tân hoa xã khẳng định, "cuộc tập trận không nhằm vào bên thứ ba nào và không liên quan tới tình hình khu vực. Nó là một phần chương trình trao đổi thường niên giữa quân đội Nga và TQ".

Thái An (Theo Washingtontimes)