Trong vòng 4 năm tới, Mỹ sẽ tăng 50% số chuyến bay không người lái đảm nhận sứ mệnh tuần thám hàng ngày tại các điểm nóng an ninh toàn cầu, trong đó có Biển Đông.

{keywords}
Máy bay tuần thám không người lái của Mỹ. Ảnh: Diplomat

Nhật báo Phố Wall hôm qua dẫn lời một quan chức quốc phòng cấp cao Mỹ cho biết, Lầu Năm Góc đang đặc biệt tìm cách cải thiện các khả năng thu thập thông tin ở những nơi như Ukraina, Iraq, Syria, Bắc Phi và Biển Đông.

Cụ thể là, kế hoạch mới chứng kiến số lượng các chuyến bay tuần thám tăng từ 61 lên 90 chuyến/ngày vào năm 2019. Lực lượng không quân Mỹ (USAF) đóng vai trò chủ yếu trong sứ mệnh này, ngoài ra còn có các chuyến bay khác của lục quân, lực lượng đặc nhiệm và nhà thầu chính phủ.

USAF hiện nay đang chia sẻ thông tin tình báo từ 22 trong số 60 chuyến bay tuần thám hàng ngày với Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ.

Trở lại tháng 10/2014, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã ra quyết định giảm bớt số chuyến bay không người lái từ 65 xuống còn 60 do các phi công USAF làm việc quá tải, và Lầu Năm Góc tìm cách mở rộng ra bên ngoài lực lượng này.

Tại Biển Đông, Lầu Năm Góc gần đây đã chứng khiến ít nhiều khó khăn, cản trở trong việc thu thập dữ liệu tuần thám do TQ tăng cường hoạt động, gây nhiễu điện tử với các chuyến bay không người lái của Mỹ.

Theo tờ Washington Free Beacon, trong tháng 4, quân đội TQ đã can thiệp điện tử với một chuyến bay do thám không người lái Global Hawk khi máy bay thực hiện việc thu thập dữ liệu về các căn cứ quân sự mà TQ xây dựng trên quần đảo Trường Sa của VN. Báo cho biết, quân đội TQ còn đưa ra chỉ dẫn về những điểm yếu của máy bay không người lái Mỹ:

"Các phương tiện không người lái và những trạm mặt đất thường cách xa nhau và phải phụ thuộc vào liên lạc vệ tinh. Chỉ cần có thể làm gián đoạn liên lạc vệ tinh, thì những phương tiện này không thể thực hiện sứ mệnh và phải trở về căn cứ".

Thái An (Theo Diplomat)