- Công an nhân dân (CAND) luôn gắn bó máu thịt với nhân dân, vì nhân dân phục vụ, dựa vào nhân dân để công tác và chiến đấu, thức cho dân ngủ ngon, gác cho dân vui, lấy niềm vui hạnh phúc của nhân dân làm lẽ sống của mình - Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nói.

{keywords}
 Chủ tịch nước Trương Tấn Sang

Lễ kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống CAND Việt Nam, 10 năm ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc diễn ra sáng nay tại Hà Nội.

Tham dự có Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu, nguyên Tổng bí thư Nông Đức Mạnh, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng, nguyên Chủ tịch QH Nguyễn Văn An, Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh, Chủ tịch MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân, Đại tướng, Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang, các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, MTTQ Việt Nam, lãnh đạo các ban, bộ, ngành TƯ, các mẹ VN anh hùng, anh hùng lao động...

Nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười, nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh, nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cũng đã gửi lẵng hoa chúc mừng.

{keywords}
Các đại biểu dự lễ kỷ niệm

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã điểm lại quá trình hình thành, phát triển cũng như những đóng góp to lớn của lực lượng CAND trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Theo Chủ tịch nước, trong bối cảnh hết sức khó khăn, tình hình quốc tế và khu vực diễn biến phức tạp, các thế lực thù địch ra sức đẩy mạnh chiến lược diễn biến hòa bình, lực lượng CAND đã tỏ rõ lòng trung thành với Tổ quốc, với nhân dân, với Đảng, Nhà nước.

CAND đã chủ động nắm chắc tình hình, tham mưu cho Đảng, Nhà nước những chủ trương, quyết sách có ý nghĩa chiến lược về bảo vệ an ninh lợi quốc gia. Chủ động phát hiện, làm thất bại mọi âm mưu hoạt động nhằm kích động gây rối an ninh trật tự, bạo loạn ở các vùng chiến lược và TP lớn.

Ngoài ra, trong điều kiện khoa học công nghệ, phương tiện truyền thông phát triển mạnh mẽ, tội phạm phi truyền thống có xu hướng gia tăng, lực lượng CAND đã có những biện pháp ứng phó kịp thời các mối đe dọa truyền thống, phi truyền thống, đẩy mạnh đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Chủ tịch nước nói: "70 năm xây dựng chiến đấu trưởng thành, chiến công nối tiếp chiến công đã bồi đắp lên truyền thống vẻ vang của CAND, tuyệt đối trung thành với Tổ quốc và nhân dân, với Đảng, Nhà nước, gắn bó máu thịt với nhân dân, vì nhân dân phục vụ, dựa vào nhân dân để công tác và chiến đấu, thức cho dân ngủ ngon, gác cho dân vui, lấy niềm vui hạnh phúc của nhân dân làm lẽ sống của mình. Không ngại gian khổ hy sinh, nêu cao cảnh giác, dũng cảm mưu trí sáng tạo, khôn khéo trong đấu tranh với kẻ địch và tội phạm, nêu cao tinh thần thượng tôn pháp luật".

Trao tặng Huân chương Sao vàng cho lực lượng CAND

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng chỉ ra, trên thế giới, hòa bình, hợp tác, phát triển là xu thế lớn nhưng tình hình còn tiếp tục diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều yếu tố bất trắc khó lường, các thế lực thù địch tăng cường chống phá ta về chính trị, kinh tế, tư tưởng, văn hóa... Tranh chấp chủ quyền biển đảo sẽ diễn ra gay gắt phức tạp hơn đe dọa đến toàn vẹn lãnh thổ của đất nước.

Trong nước còn xuất hiện những vấn đề phức tạp mới, đe dọa đến an ninh trật tự và sự ổn định của đất nước. Một số vùng trọng điểm chiến lược còn tiềm ẩn yếu tố gây mất ổn định, nguy cơ xảy ra khủng bố, chiến tranh mạng, mất an ninh thông tin ngày càng tăng...

{keywords}
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao Huân chương Sao Vàng (lần thứ tư) ghi nhận những thành tích xuất sắc của lực lượng CAND

Theo Chủ tịch nước, chúng ta cần phải thấy hết tình hình nêu trên để có biện pháp mạnh mẽ, kiên quyết khắc phục những hạn chế yếu kém do chủ quan. Đồng thời chủ động phòng ngừa, đấu tranh những tác động tiêu cực và chống phá từ bên ngoài, không thể bị động bất ngờ, trong bất cứ tình huống nào cũng phải giành cho được thắng lợi và đạt cho được mục tiêu, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.

Để thực hiện tốt việc này, lực lượng CAND có vai trò hết sức quan trọng. Chủ tịch nước yêu cầu phải xây dựng lực lượng CAND cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, ưu tiên đi vào hiện đại một số lực lượng quan trọng. Xây dựng đội ngũ chiến sĩ CAND tuyệt đối trung thành, có lập trường tư tưởng vững vàng, trình độ cao về chuyên môn nghiệp vụ, có ý thức tổ chức kỷ luật cao.

Chủ tịch nước một lần nữa nhấn mạnh "Đảng, Nhà nước, nhân dân luôn tự hào về CAND VN anh hùng, tin tưởng chắc chắn rằng CAND VN dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, khó khăn đến mấy, gian khổ bao nhiêu cũng một lòng, một dạ tuyệt đối trung thành với Tổ quốc và nhân dân, với Đảng, Nhà nước, luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ".

Cũng tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã trao tặng Huân chương Sao vàng lần thứ 4 cho lực lượng CAND VN.

Hồng Nhì - Ảnh: Minh Quang