- Vấn đề Biển Đông là ví dụ điển hình về việc ASEAN có thể và nên đóng vai trò thiết yếu trong việc thúc đẩy một giải pháp hòa hiếu, Ngoại trưởng Malaysia Anifah Aman phát biểu tại hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (AMM) 48 khai mạc tại Kuala Lumpur hôm nay.

"Giải pháp đó phải tôn trọng phẩm giá của mỗi quốc gia", ông Anifah Aman nói.

Ngoại trưởng Malaysia nhấn mạnh: "Trên hết, chúng ta phải cho thế giới thấy chúng ta giải quyết các vấn đề này một cách hòa bình và hợp tác. Chúng ta đã có sự khởi đầu tích cực. Nhưng chúng ra cần phải làm nhiều hơn".

{keywords}

Khai mạc hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 48 tại Malaysia. Ảnh: VOV

Trước đó, từ ngày 1/8, các hội nghị liên quan của AMM 48 đã diễn ra tại Kuala Lumpur, thông qua nhiều nội dung trọng tâm của hội nghị, trong đó có các vấn đề chính trị, an ninh và đặc biệt là tranh chấp lãnh hải ở Biển Đông.

AMM48 diễn ra trong bối cảnh TQ đang gia tăng các hoạt động trái phép trên Biển Đông như đẩy nhanh tốc độ cải tạo và xây dựng các cơ sở quân sự trên các đảo nhân tạo, đơn phương cấm đánh bắt cá, có kế hoạch thiết lập vùng nhận diện phòng không, mở tour du lịch, xây dựng thêm các giàn khoan lớn...

ASEAN và các nước đối tác trong khu vực như Nhật Bản, Mỹ, Australia đã nhiều lần lên tiếng quan ngại về việc TQ thay đổi hiện trạng trên Biển Đông. Do đó, đây được cho là một trong những chủ đề nóng tại AMM48.

Dự kiến hội nghị này sẽ công bố việc thiết lập đường dây nóng giữa ASEAN và TQ như một biện pháp tạm thời giúp giảm thiểu khả năng hiểu lầm và xảy ra xung đột trên Biển Đông.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thủ tướng nước chủ nhà Najib Razak cũng mong muốn ASEAN tận dụng tốt các cơ chế đa phương sẽ diễn ra cùng với AMM 48 trong những ngày tới là hội nghị Thượng đỉnh Đông Á (EAS) và Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF).

ASEAN cũng sẽ có hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao với ba nước đối tác đối thoại Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc (ASEAN+3).

Với chủ đề "Kết nối ASEAN với thế giới", AMM 48 cũng tập trung thảo luận về giao thông, vận tải, du lịch và thương mại, với mục tiêu hoàn thành Cộng đồng ASEAN vào cuối năm nay và đưa ASEAN trở thành nền kinh tế lớn thứ 4 thế giới vào năm 2050.

Chung Hoàng