Khoảng 9.000 tàu cá TQ đã sẵn sàng từ tỉnh Hải Nam đổ ra Biển Đông sau khi lệnh cấm đánh bắt cá nước này đơn phương áp dụng được dỡ bỏ trưa nay.

Theo Tân Hoa xã, các tàu cá của ba tỉnh Hải Nam, Quảng Tây và Quảng Đông trong hai ngày 30 và 31/7 đã tấp nập chuẩn bị lương thực, nhiên liệu để trưa mai đồng loạt "ầm ầm đổ ra" Biển Đông khai thác cá.

Bản tin hãng này mô tả: “Để chào mừng lệnh cấm 10 tuần được dỡ bỏ, các tàu trang trí cờ quạt, ngư dân sẽ hoàn tất mọi công việc trong vòng hai ngày”.

Trưa 16/5, Bộ Nông nghiệp TQ đã ban hành lệnh cấm đánh bắt kéo dài trong hai tháng rưỡi trong phạm vi vùng biển từ 12 độ vĩ Bắc đến đường giao giới của vùng biển tỉnh Quảng Đông với tỉnh Phúc Kiến (bao gồm vịnh Bắc Bộ).

Lệnh cấm được áp dụng với cả ngư dân TQ lẫn ngư dân nước ngoài.

Điều đáng nói trong khi ban hành lệnh cấm, TQ vẫn để tàu thuyền "có giấy phép" tới đánh bắt ở khu vực thuộc quần đảo Trường Sa của VN.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN Lê Hải Bình nêu lập trường VN kiên quyết phản đối quyết định vô giá trị này.

Ông đồng thời khẳng định việc TQ ra thông báo phạm vi và thời gian nghỉ đánh bắt cá ở Biển Đông là vi phạm chủ quyền của VN, vi phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia đối với các vùng biển của VN theo đúng Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.

Kể từ 1999, mỗi năm TQ đều ban hành lệnh cấm đánh cá mùa hè trong các vùng biển mà họ ra yêu sách lãnh thổ.

Hình ảnh tàu cá TQ chuẩn bị đổ ra Biển Đông:

{keywords}

 

{keywords}

 

{keywords}

 

{keywords}

 

{keywords} 

Thái Antổng hợp