- Thứ trưởng Bộ Tài chính Huỳnh Quang Hải khẳng định tại phiên họp báo Chính phủ hôm nay, việc Bộ đề nghị NHNN cho ngân sách vay 30.000 tỷ đồng không phải do khó khăn về thu ngân sách hoặc sụt giảm thu ngân sách.

Dù nhìn nhận tính hình ngân sách có khó khăn chủ yếu do giá dầu thô giảm nhưng Thứ trưởng Bộ Tài chính vẫn tỏ ra lạc quan với kết quả thu ngân sách đạt 59,8%, cao hơn 2-3 năm gần đây. “Thu như vậy là tích cực”, ông nói.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ Tài chính Huỳnh Quang Hải. Ảnh: VGP

Ông Hải cho biết, căn cứ kết quả thu và dự báo tình hình thu chi ngân sách, Bộ Tài chính đang quyết tâm chỉ đạo công tác thu để đảm bảo cho ngân sách và giữ mức bội chi không quá 5% như nghị quyết của QH. “Việc điều hành ngân sách sẽ không khó khăn hơn và không bị thâm hụt so với kế hoạch”, ông khẳng định.

Còn số tiền 30.000 tỷ đồng Bộ đề nghị vay từ NHNN, ông cho rằng chỉ là một việc nhất thời trong quá trình điều hành, phù hợp với luật Ngân sách và luật Ngân hàng. Số tiền này sẽ được hoàn trả trong năm. “Chúng tôi đảm bảo thực hiện đúng dự toán thu chi ngân sách đã đề ra”, Thứ trưởng quả quyết.

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết thêm, các quy định hiện hành không cấm NHNN hỗ trợ ngân sách nhà nước. Theo đó, trong điều hành ngân sách nhà nước thông qua Kho bạc Nhà nước có việc hỗ trợ của NHNN.

Từ đề xuất này, NHNN sẽ phải xem xét trên cơ sở ổn định kinh tế vĩ mô. Trước hết NHNN phối hợp với Bộ Tài chính thực hiện theo quy định pháp luật. Về nguồn hỗ trợ có sử dụng tiền cung ứng của các ngân hàng không cũng phải dựa vào các giải pháp đồng bộ để phù hợp mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định vĩ mô. Điều hành này cũng là điều tiết thông qua các kênh khác để phù họp mục tiêu đã đề ra.

Bà Hồng cho rằng nguồn cung ứng 30.000 tỷ từ nguồn nào, có sử dụng nguồn dự trữ bắt buộc không chỉ là vấn đề rất kỹ thuật. Khi NHNN hỗ trợ cho ngân sách là hỗ trợ tạm thời cho những thời điểm cần hỗ trợ.

“Việc NHNN tạm ứng cho ngân sách chỉ trong thời gian ngắn và phải hoàn trả lại. Bất kể kênh nào thì NHNN sẽ có giải pháp điều tiết trở lại, miễn là đảm bảo mục tiêu chính sách tiền tệ”, Phó Thống đốc nói.

Thu Hằng - Hồng Nhì