- Vấn đề thu phí đường bộ xe máy  tiếp tục được HĐND TP.HCM xới lên trong phiên họp hôm nay khi các ý kiến thẳng thắn bác bỏ việc này, dù chính họ từng thông qua nghị quyết cho triển khai.

ĐB Trần Thị Tuyết Hồng cho hay nghị quyết HĐND TP ban hành là cơ sở pháp lý để triển khai thu phí. Tuy nhiên thực tế tại một số nơi cho thấy hiệu quả thu được rất thấp, chưa được 30% số cần thu.

Theo Phó giám đốc Công an TP Ngô Minh Châu, khi đi tiếp xúc, cử tri chất vấn rất mạnh và hầu hết đều muốn dừng thu. Nếu thu sẽ gây bất bình.

ĐB Văn Đức Mười đề nghị đi thẳng vào sự thật. "Nếu trước đây quy định chưa đúng thì phải biểu quyết lại để dừng thu. Yêu cầu dừng thu nếu không được chấp nhận thì cần nói rõ lý do, không nên nhập nhằng lúc thì nói thu, lúc nói không" - ông nói.

Đề nghị dừng thu

Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Thành Chung nhận định việc thu phí rất khó có thể áp dụng chế tài. Cần có sự đồng thuận cao của người dân thì việc thu mới hiệu quả. Nhưng người dân vẫn băn khoăn có thu hay không nên chắc chắn sẽ không nhận được sự đồng thuận cao.

{keywords}
Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Thành Chung

ĐB Trần Quang Thắng (quận 8) lo ngại khi thu phí đối với xe gắn máy nếu phải dựa vào tổ dân phố. Ở quận 8 có 1.409 tổ dân phố, theo kế hoạch sẽ thu được hơn 1 tỷ đồng. Số tiền này dự kiến trích một phần cho những người đi thu, sau đó mới nộp quỹ. Nếu mỗi tổ được trả khoảng 800 nghìn đồng thì 2 người thu, mỗi người được 400 nghìn đồng. Đó là chưa kể tiền in tem, in biên lai để quản lý, thậm chí phải có một phần cho CSGT vì họ phải làm công tác kiểm tra.

“"Tôi thấy như vậy thì nặng nề quá. Tôi nghĩ các đại biểu nên nêu quan điểm riêng, để kiến nghị là không nên thu, hoặc nếu thu thì về sau như thế nào. Hoặc có nên thực hiện một việc mất nhiều thời gian vô nghĩa như vậy không. Nếu hiệu quả thấp thì nên dừng thu"”, ông Thắng kiến nghị.

{keywords}
Thông qua nghị quyết thực thi thu phí xe máy, giờ các ĐB HĐND muốn bỏ

Được Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm mời chia sẻ, bà Đặng Thị Hồng Liên, Chủ tịch UBND quận 9 - nơi hăng hái thu trước các nơi khác trong TP - xác nhận, thực tế triển khai dù rất quyết liệt nhưng quận chỉ thu được trên 13.000 trong số 43.700 phương tiện phải thu với số tiền 1,2 tỉ đồng. Tức dưới 30%. Cử tri băn khoăn khi phải chịu thêm một khoản phí.

Cho rằng hiệu quả không cao”, bà Liên đề nghị dừng thu, đồng thời kiến nghị cho phép hoàn trả hơn 1,2 tỉ đồng đã thu trên địa bàn quận trong tháng 6 vừa qua.

Lo bảo quản phí

Nghe các ĐB chất vấn, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm tỏ ra sốt ruột. Bà đặt hàng loạt câu hỏi cho Giám đốc Sở GTVT từ việc yêu cầu thông tin rõ các biện pháp tổ chức hành thu làm sao đảm bảo công khai, minh bạch bởi nguồn thu không nhỏ. Quan trọng nhất là bảo quản phí.

{keywords}
Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm

"UBND đề nghị thực hiện nghị quyết của HĐND nhưng UB phải có giải pháp thu đảm bảo minh bạch, công bằng. Liệu phía Sở GTVT có gặp khó khăn nào không?" - bà Tâm nói.

Ông Chung khẳng định đã chuẩn bị tờ trình nêu rõ kế hoạch thu phí, đến nay đã tập huấn thu, tổ chức vận động người dân tình nguyện đóng phí. Nhung công tác kiểm soát nguồn thu để không thất thoát chỉ làm cơ học thì khó.

Sở đã tính đến việc áp dụng công nghệ thông tin, tổ chức xã hội hóa kiểm soát các cấp thu qua phần mềm. Theo đó chỉ cần người dân sử dụng điện thoại smartphone là có thể nắm rõ việc đóng phí. TP sẽ thuê một doanh nghiệp công nghệ có kinh nghiệm viết riêng phần mềm để thực hiện việc này và trích lại 20% cho doanh nghiệp.

Hiện nay kế hoạch đã giao cho các phường xã tổ chức đăng ký thu phí. Điều này đảm bảo sự chủ động của các đơn vị xã, phường. Tuy nhiên ông Chung lo ngại cơ sở chủ động nhưng sẽ khó cho TP kiểm soát cơ học đồng thời kiến nghị HĐND xem xét cho ý kiến cách làm khả thi.

Nghe vậy, bà Quyết Tâm nói việc quan trọng nhất là phải làm rõ bản chất của việc thu phí bởi cử tri quan tâm không phải vấn đề đóng bao nhiêu mà phải hợp lý, công bằng, sử dụng hiệu quả. Bà cũng phản hồi ý kiến một số ĐB đề nghị TP có văn bản kiến nghị dừng thu lên TƯ.

{keywords}
Không ít ĐB muốn TP kiến nghị thẳng TƯ dừng thu

"Vừa qua Quỹ bảo trì đường bộ TƯ, Bộ GTVT đã kiến nghị nên HĐND không cần thiết phải có văn bản kiến nghị". Trong lúc chờ Chính phủ xem xét kiến nghị thì TP.HCM vẫn phải tập trung bàn giải pháp thu cho công bằng, minh bạch , đảm bảo trách nhiệm thực thi quy định chính sách chung vẫn đang còn hiệu lực.


Xem xét đề nghị dừng thu phí

Theo tin từ Chính phủ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã giao Bộ GTVT xem xét đề nghị của Quỹ Bảo trì đường bộ TƯ về việc tạm dừng thu phí đường bộ với xe máy từ ngày 1/1/2016, báo cáo Thủ tướng trước ngày 15/9 tới.

Theo Quỹ Bảo trì đường bộ TƯ, sau hơn 2 năm thực hiện chính sách, công tác thu phí rất khó khăn, hiệu quả thấp.

Năm 2013 và 2014 số thu chỉ đạt khoảng hơn 21% kế hoạch. 6 tháng đầu năm nay thu giảm so với cùng kỳ các năm trước, chỉ đạt 6,71% kế hoạch năm.

Xuân Linh - Đinh Tuấn