- Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng trước báo cáo của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ năm 2015 về tình hình buôn bán người trên thế giới.

Bà Phạm Thu Hằng hôm nay nêu rõ: "Báo cáo của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã có những nhận xét không khách quan, không phản ánh những nỗ lực to lớn của Việt Nam trong việc đấu tranh, phòng chống tội phạm buôn bán người trong thời gian vừa qua.

{keywords}
Phó hát ngôn viên Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng. Ảnh: Lê Anh Dũng

Chính phủ Việt Nam hết sức quan tâm và đã có những biện pháp, chế tài cụ thể kiên quyết đấu tranh và ngăn chặn nạn buôn bán người, đã thông qua luật Phòng chống mua bán người và chương trình hành động quốc gia phòng, chống mua bán người giai đoạn 2011-2015. Những nỗ lực này của Việt Nam được nhiều nước và các tổ chức, trong đó có cả Hoa Kỳ thừa nhận".

Ngày 27/7, Bộ Ngoại giao Mỹ đã công bố báo cáo thường niên về tình trạng buôn người trên thế giới. Theo website của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, vị trí xếp bậc dựa vào mức độ đấu tranh mà một quốc gia thực hiện trong biên giới lãnh thổ của họ và sự tăng nhanh ra sao của nạn buôn bán người qua các báo cáo của nhà ngoại giao Mỹ và các hãng thông tấn. 

Báo cáo này xếp hạng các nước trên thế giới theo ba bậc. Bậc 3 là mức thấp nhất. Trong báo cáo lần này, VN vẫn xếp hạng 2 (hạng theo dõi).

Ngay sau khi báo cáo được công bố, Thái Lan cũng đã phản ứng rất mạnh. Bộ Ngoại giao Thái Lan cho rằng bảng xếp hạng của Mỹ "không phản ánh chính xác những nỗ lực to lớn" của chính quyền quân sự hiện hành trong việc giải quyết nạn buôn người.

Trong bảng xếp hạng năm nay, Thái Lan lần thứ hai liên tiếp bị xếp ở bậc 3 cùng Iran, Libya, Syria. 

Thái An