- Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - những bằng chứng lịch sử và pháp lý do Bộ TT&TT cùng UBND tỉnh Long An tổ chức đã khai mạc sáng nay tại nhà thiếu nhi tỉnh Long An.

{keywords}

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải tặng bản sao tài liệu, bản đồ tượng trưng cho UBND tỉnh Long An

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải nhấn mạnh: “Thời gian gần đây, vấn đề tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông diễn biến phức tạp, khó lường, thu hút sự quan tâm đặc biệt của đông đảo tầng lớp nhân dân trong cả nước, kiều bào nước ngoài và dư luận quốc tế.

{keywords}

Mô hình tàu HQ 335 và những hiện vật trong chiến dịch bảo vệ chủ quyền biển đảo ở Trường Sa năm 1988

TQ tăng cường xây dựng, tôn tạo trên các bãi đá ngầm chiếm đóng trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam thành đảo nhân tạo có qui mô lớn, vi phạm nghiêm trọng Tuyên bố ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC), đe dọa nghiêm trọng hòa bình, an ninh trong khu vực.

Trước tình hình đó, việc công bố các tư liệu, bằng chứng lịch sử và pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông là việc làm hết sức cần thiết”.

Nhiều tư liệu, bản đồ quý được trưng bày như 65 bản đồ, nhiều sử liệu về Hoàng Sa, Trường Sa được các triều đại phong kiến Việt Nam cũng như các nước phương Tây công bố từ thế kỷ 17 đến thế kỷ 20 khẳng định chủ quyền của nước ta. Trong đó có 34 tập, bản đồ do nhà Thanh và chính phủ Trung Hoa dân quốc xuất bản.

{keywords}

Người dân Long An khám phá tư liệu chủ quyền với Hoàng Sa, Trường Sa

Một số hình ảnh tư liệu về quá trình thực thi và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa từ những năm 1930 đến trận “Hải chiến Hoàng Sa” ngày 19/1/1974 cũng được trưng bày trong triển lãm lần này.

Đáng chú ý là bức thư của Đô đốc Trần Văn Chơn - Tư lệnh Hải quân Việt Nam Cộng hòa gửi cho thân nhân Đại úy Huỳnh Duy Thạch, người đã hi sinh trong trận hải chiến năm xưa.

Triển lãm sẽ kéo dài từ 29/7 đến 2/8 tại Long An, mở cửa đón tiếp tất cả những người quan tâm đến tình hình biển đảo. Sau đó, triển lãm sẽ được tổ chức tại Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu), Ninh Thuận.  

Trần Chánh Nghĩa