- Phí đăng ký ôtô con dưới 10 chỗ không kinh doanh vận tải hành được đề xuất tăng lên 11 triệu, so với mức 2 triệu đồng hiện tại.

Sáng nay, tại phiên khai mạc kỳ họp HĐND TP.HCM, Phó chủ tịch UBND TP Hứa Ngọc Thuận đọc tờ trình về việc tăng lệ phí cấp mới giấy đăng ký kèm theo biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ trên địa bàn TP.

Tăng cao nhất 5 lần

Theo tờ trình, nhóm xe con dưới 10 chỗ ngồi trở xuống (kể cả lái xe) không hoạt động kinh doanh vận tải hành khách được đề xuất áp mức lệ phí đăng ký đề xuất tăng cao nhất, cụ thể là tăng từ 2 triệu đồng lên 11 triệu/lần/xe.

{keywords}
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Hứa Ngọc Thuận

Xe máy trên 15 triệu đến 40 triệu đồng mức phí đăng ký tăng từ 1 triệu lên 1,5 triệu đồng; xe máy hơn 40 triệu đồng mức phí tăng từ 2 triệu lên 3 triệu đồng

Lý giải về đề xuất tăng phí các mức, UBND TP cho rằng mức thu này phù hợp với điều kiện kinh tế của người dân TP, đảm bảo nguồn thu cho ngân sách để trang trải các khoản chi phí có liên quan và góp phần giảm thiểu xe cá nhân nhưng có khuyến khích đối với phương tiện vận tải công cộng.

Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP Phạm Văn Đông cho biết cơ bản đồng tình với tờ trình của UBND TP.

Toàn bộ số thu nộp vào ngân sách TƯ.

Nếu được HĐND thông qua trong kỳ họp này, mức lệ phí mới sẽ được áp dụng từ ngày 1/9 tới.

Không bàn thu phí xe máy

Trước đó, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết kỳ họp lần này HĐND TP xem xét, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - văn hóa - xã hội 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp thực hiện trong 6 tháng cuối năm và tình hình triển các nghị quyết của HĐND.

{keywords}
Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm

Kỳ họp lần này không đưa vào nội dung làm việc bàn về thu phí xe máy đang người dân TP quan tâm. Bản thân bà Nguyễn Thị Quyết Tâm trong kỳ họp QH tháng 6 vừa qua ở Hà Nội từng có cuộc chất vấn độc nhất vô nhị bên hành lang với Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng về việc này.

Văn bản hướng dẫn của Bộ Tài chính chỉ quy định mức thu tối đa, không quy định mức tối thiểu. Và quyết định mức thu bằng 0 hoặc quyết định đến mức thu tối đa là thuộc quyền của HĐND tỉnh, TP. 

{keywords}
Kỳ họp của HĐND lần này phải chuyển sang trụ sở UBND TP do trụ sở HĐND ở VõThị Sáu đang được sửa chữa

Tóm lại có thu phí hay không là do HĐND tỉnh, TP quyết định. Tuy nhiên bà Tâm đã chỉ ra bất hợp lý - theo pháp lệnh Phí và lệ phí hiện nay, địa phương không được quyền quyết định đặt ra bất kỳ một loại phí, lệ phí nào mà chỉ được quyết thu trong khung quy định của Bộ Tài chính.

Xuân Linh - Ảnh: Đinh Tuấn