- ĐH Thi đua Yêu nước của Bộ Thông tin Truyền thông hôm nay vinh danh những người lao động trực tiếp có thành tích xuất sắc của ngành.

ĐH được tổ chức trọng thể tại Trung tâm hội nghị quốc gia Mỹ Đình. Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nhấn mạnh: Trong giai đoạn 2011-2015, ngành TT&TT đã tổ chức, triển khai sâu rộng, liên tục các phong trào thi đua yêu nước ở tất cả các đơn vị, trên mọi lĩnh vực, đem lại những hiệu quả thiết thực, góp phần phát triển ổn định, vững chắc ngành TT&TT về báo chí, xuất bản, bưu chính, công nghệ thông tin, viễn thông...

{keywords}
Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Bắc Son

Riêng về báo chí, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son chỉ ra: Đến nay cả nước cho 850 cơ quan báo chí in, 67 đài phát thanh truyền hình trung ương và địa phương, hơn 100 báo điện tử, gần 20 nghìn phóng viên...

"Các cơ quan báo chí đã góp phần thông tin, tuyên truyền đến toàn xã hội đầy đủ, toàn diện và kịp thời các quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, các sự kiện chính trị lớn của đất nước, công tác bảo vệ chủ quyền biển đảo; đưa tin chính xác, phản ánh đầy đủ và kịp thời tình hình chính trị, quốc phòng, an ninh, kinh tế, xã hội, phản bác hiệu quả các luận điệu sai trái của các thế lực thù địch trong nước và nước ngoài; tuyên truyền về các phong trào thi đua yêu nước và cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh", Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nói.

"Đặc biệt, báo chí đã phát hiện, tôn vinh nhiều gương người tốt việc tốt, uốn nắn những cách nhìn lệch lạc, đồng thời phản ánh những ý kiến xây dựng, tâm tư nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, quảng bá hình ảnh đất nước và con người VN đến bạn bè quốc tế, qua đó làm tốt vai trò cầu nối giữa Đảng, nhà nước và nhân dân, tăng cường thống nhất tư tưởng, định hướng dư luận và tạo sự đồng thuận xã hội".

{keywords}
20 cá nhân xuất sắc của ngành TT&TT đã được vinh danh trong buổi lễ

Giai đoạn 2016-2020 tới đây, Bộ TT&TT tiếp tục xác định các trọng tâm thi đua yêu nước là xây dựng hệ thống pháp luật, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, cơ chế chính sách đầy đủ, đồng bộ cho sự phát triển của tất cả các lĩnh vực TT&TT, Thứ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết.

Trong đó, ngành bưu chính, viễn thông và công nghệ thông tin sẽ phát triển hiện đại, đồng bộ, hiệu quả. Báo chí, xuất bản đảm bảo hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích và định hướng, đến năm 2020 các báo tự chủ về tài chính và báo điện tử trở thành loại hình chủ lực.

ĐH đã nghe các tham luận báo cáo thành tích của ba tập thể là Cục Tần số vô tuyến điện, Cục Bưu điện trung ương, Tổng Công ty viễn thông Mobifone, và các cá nhân: nhà báo Nguyễn Duy Tuấn - phóng viên thường trú báo VietNamNet tại Hà Tĩnh, bà Nguyễn Thị Yên Hương - Trưởng phòng tiếp thị bán hàng của VNPT, chị Khang Thị Lỳ - người dân tộc H'Mong, nhân viên bưu điện Mù Cang Chải. 20 cá nhân xuất sắc đến từ tất cả các đơn vị của ngành TT&TT đã được vinh danh trong buổi lễ.

{keywords}
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc 

Phát biểu chỉ đạo tại ĐH, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận công nghệ thông tin, viễn thông VN đã thắng trên sân nhà trong cuộc cạnh tranh quốc tế, báo chí làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền bảo vệ chủ quyền biển đảo, an ninh an toàn thông tin ngày càng được đảm bảo...

"Nhưng vẫn cần nhìn nhận những hạn chế, tồn tại của ngành như quản lý báo chí, kiểm soát thông tin chống phá Đảng và và Nhà nước trên môi trường mạng internet, xây dựng Chính phủ điện tử còn khiêm tốn...", Phó Thủ tướng yêu cầu các tập thể, cá nhân ngành TT&TT tiếp tục thi đua thiết thực, vượt qua khó khăn, hạn chế, đưa ngành phát triển mạnh mẽ, giải quyết được nhiều yêu cầu mới của thực tế hội nhập, đấu tranh bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ.

Nhà báo Nguyễn Duy Tuấn - tác giả, đồng tác giả các tuyến bài đấu tranh chống tiêu cực như nuôi nhốt hổ trái phép ở Nghệ An, hành lang ma túy trên đường 18A, xe quá tải giết chết những con đường...

{keywords}

Nhà báo Nguyễn Duy Tuấn

"Bản thân tôi, gia đình và đồng nghiệp đã bị đe dọa tính mạng, phải vượt qua những cạm bẫy, nhạy cảm trong các mối quan hệ, nhưng lãnh đạo báo VietNamNet đã động viên, chỉ đạo liên hệ với các cơ quan bảo vệ pháp luật ở địa phương. Các tuyến bài phản ánh có tính thời sự xã hội đã được dư luận đánh giá cao, đích thân các lãnh đạo trung ương và địa phương đã chỉ đạo giải quyết các vấn đề tiêu cực, bức xúc được nêu ra", nhà báo Nguyễn Duy Tuấn. 

Chung Hoàng