- Ông Lê Hải Bình nhấn mạnh công tác phân giới cắm mốc trên thực địa thuần túy là công việc song phương giữa hai nước VN - Campuchia, được tiến hành trên cơ sở hai hiệp ước về biên giới quốc gia hai nước.

Trước những diễn biến tại biên giới VN và Campuchia, hôm nay, trong cuộc họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình khẳng định hai nước không để vấn đề biên giới ảnh hưởng quan hệ song phương.

{keywords}

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình. Ảnh: Lê Anh Dũng

Báo Tuổi Trẻ đặt câu hỏi về thông tin gần đây, đảng Cứu quốc Campuchia (CNRP) kêu gọi người dân tiếp tục biểu tình ở biên giới với VN, cụ thể là ở An Giang ngày 26/7, VN có biện pháp gì để ngăn chặn tình hình này tái diễn trong thời gian tới.

Người phát ngôn Lê Hải Bình cho biết, VN và Campuchia đã có những thoả thuận liên quan đến các hoạt động trong khu vực biên giới của hai nước, nhất là khu vực chưa phân giới cắm mốc.

"Các hoạt động gây rối trên khu vực biên giới VN - Campuchia là không phù hợp với các thỏa thuận song phương liên quan giữa hai nước. Thời gian qua, các cơ quan chức năng của VN và Campuchia đã tích cực phối hợp kiểm soát tốt tình hình, không để các vấn đề biên giới ảnh hưởng đến quan hệ hữu nghị giữa hai nước. Đồng thời, hai bên đã nhất trí đẩy nhanh tiến trình đàm phán phân giới cắm mốc theo đúng thỏa thuận giữa hai nước", ông Lê Hải Bình nói.

Báo Tiền Phong tiếp tục đặt câu hỏi liên quan đến việc Thủ tướng Campuchia Hunsen gửi thư lên Tổng thư ký LHQ và lãnh đạo Anh, Pháp, Mỹ mượn lại tấm bản đồ Bonne trong đó xác định đường biên giới giữa VN và Campuchia.

Không đề cập trực tiếp bản đồ nêu trên,  ông Lê Hải Bình nói rõ, ngày 27/12/1985, VN và Campuchia đã ký kết hiệp định hoạch định biên giới quốc gia giữa hai nước, có hiệu lực từ ngày 22/2/1986. Đến ngày 10/10/2005, hai nước đã ký hiệp ước bổ sung cho hiệp ước trên, có hiệu lực từ ngày 6/12/2005.

Căn cứ hai hiệp ước trên, đường biên giới đất liền giữa VN và Campuchia được thể hiện trên bản đồ Bonne tỉ lệ 1:100.000 và bản đồ UTM tỉ lệ 1:50.000 đính kèm với hiệp định hoạch định biên giới quốc gia VN-Campuchia năm 1985.

"Tôi xin nhấn mạnh rằng công tác phân giới cắm mốc trên thực địa thuần túy là công việc song phương giữa hai nước VN - Campuchia, được tiến hành trên cơ sở hai hiệp ước nói trên, cũng như các thoả thuận liên quan khác giữa hai nước, phù hợp luật pháp và thông lệ quốc tế", ông Lê Hải Bình nói.

TQ tập trận ở Hoàng Sa vi phạm chủ quyền của VN

Trả lời câu hỏi liên quan thông tin Cục Hải sự TQ thông báo nước này có thể sẽ tập trận ở Biển Đông, ông Lê Hải Bình xác nhận nắm được thông tin TQ sẽ tiến hành tập trận từ ngày 22-31/7 tại khu vực bao gồm các đảo, đá phía Đông Bắc khu vực quần đảo Hoàng Sa của VN.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định đây là hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của VN đối với quần đảo Hoàng Sa, đi ngược lại nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước, ngăn cản đà phát triển của quan hệ hai nước, làm cho tình hình thêm căng thẳng, phức tạp, đe dọa an ninh an toàn hàng hải trong khu vực.

"VN phản đối và nghiêm khắc yêu cầu TQ tôn trọng chủ quyền của VN, hành xử có trách nhiệm, dừng ngay và không tái diễn các hành động làm căng thẳng và phức tạp trên biển".

Chung Hoàng