- Một trong những hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày tổng tuyển cử đầu tiên (6/1/1946-6/1/2016) là chương trình "Về nguồn", về lại nơi họp Ban thường trực QH đầu tiên ở Sơn Dương, Tuyên Quang.

Khu di tích này là một phần quan trọng trong sự kiện lịch sử lần đầu tiên nhân dân Việt Nam đi bỏ phiếu bầu ra những người đại diện cho mình. Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc hôm nay đã bày tỏ hy vọng tổ chức một cầu truyền hình ý nghĩa nối Sơn Dương, Tuyên Quang với Quảng trường Ba Đình vào dịp kỷ niệm này.

{keywords}
Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc

Cách đây 70 năm, một ngày sau khi nhà nước cách mạng ra đời (2/9/1945), trong phiên họp đầu tiên của Chính phủ lâm thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đề nghị "Chính phủ tổ chức càng sớm càng hay cuộc tổng tuyển cử với chế độ phổ thông đầu phiếu".

Đến ngày 6/1/1946, trên khắp cả nước 89% cử tri đã đi bỏ phiếu và bầu được 333 đại biểu đại diện cho các đảng phái, các tầng lớp nhân dân và đại diện các cộng đồng dân tộc. Thắng lợi của cuộc tổng tuyển cử đầu tiên đã mở ra một thời kỳ mới trong lịch sử phát triển của thể chế chính trị ở VN.

Đây là một sự kiện quan trọng nhưng QH chủ trương tổ chức thiết thực, tiết kiệm, không phô trương hình thức, Phó Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Thanh Hải cho biết.

"Việc kỷ niệm là để toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ôn lại lịch sử hình thành, phát triển; ghi nhận những thành tựu QH đã đạt được và rút ra những bài học kinh nghiệm trong 70 năm qua; góp phần nâng cao nhận thức của người dân về QH và hoạt động của QH", bà Hải nói.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Huỳnh Vĩnh Ái cũng nhấn mạnh tổ chức cần có điểm mới, hấp dẫn, không đi theo lối mòn, không sẽ trùng lắp, đến được quảng đại công chúng.

Dự kiến QH sẽ kỷ niệm sự kiện quan trọng này bằng các hoạt động mít tinh, gặp mặt, hội thảo khoa học, phát hành sách, ảnh, phim tư liệu, khen thưởng..., tập trung vào thời gian cuối năm 2015.

Chung Hoàng