- Chủ nhiệm UB Các vấn đề xã hội QH Trương Thị Mai muốn họp QH mang tính tranh luận hơn là cứ đọc những bài chuẩn bị sẵn.

Cuộc tranh luận độc nhất vô nhị với Bộ trưởng Thăng

UB Thường vụ QH hôm nay đánh giá kỳ họp thứ 9 vừa diễn ra và cho ý kiến bước đầu chuẩn bị kỳ họp thứ 10.

Chủ nhiệm UB Các vấn đề xã hội Trương Thị Mai nhấn mạnh một trong những vấn đề cần khắc phục của các kỳ họp QH là việc ĐB cầm giấy đọc các bài phát biểu chuẩn bị sẵn.

"Có những phiên họp mà nếu có không khí tranh luận thì rất hay, lôi cuốn tất cả từ ĐB, báo chí, đến cử tri, nhưng những phiên họp như thế không nhiều. Hầu hết ĐB đọc giấy, vì đã chuẩn bị rồi, không đọc không được mà cũng không rút được tên đã đăng ký, nghe rất mệt mỏi", bà Mai nói.

"Tôi rất thích những ĐB đã chuẩn bị kỹ càng quan điểm, lập trường để góp ý tùy theo tình hình tranh luận của phiên họp, chứ không đọc giấy".

{keywords}
Tranh luận thể hiện trách nhiệm của đại biểu với cử tri. Ảnh: Minh Thăng

Theo bà Mai, tranh luận không chỉ nâng cao chất lượng thảo luận, không làm mất thời gian, tránh trùng lặp, mà còn thể hiện trách nhiệm của ĐB với cử tri, truyền tinh thần QH đến cử tri.

Cũng để tăng tính tranh luận, bà Mai cho rằng các cơ quan soạn thảo dự án luật nên phản biện, bảo vệ dự án của mình trước các ĐB thay vì đọc các văn bản chuẩn bị sẵn.

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng lại thấy buồn khi ĐB "bắt bẻ" cơ quan soạn thảo về câu chữ, tính thống nhất về pháp luật... Ông muốn các dự án luật trình ra phải đảm bảo không còn những lỗi đó để các ĐB tập trung phát biểu về đường lối, chủ trương.

Chủ nhiệm UB Pháp luật QH Phan Trung Lý lại cho rằng ĐB đọc bài viết sẵn hay nói vo đều có cái hay, lấy ví dụ Phó chủ nhiệm UB Tư pháp Lê Thị Nga luôn có những ý kiến được chuẩn bị kỹ càng và rất sâu về một vấn đề, trong khi những có những người nói không cần giấy nhưng không sâu, dông dài.

Nhưng ông Lý băn khoăn vấn đề Biển Đông: "Tiếp xúc cử tri luôn có câu hỏi tại sao QH không thảo luận tình hình Biển Đông. Tôi giải thích rằng trong bất cứ nội dung cụ thể nào QH đem ra bàn đều liên quan đến bảo vệ chủ quyền biển đảo và Biển đông, không có cái nào không liên quan. Tỉ trọng nội dung này trong phát biểu của các ĐB cũng rất nhiều, đặc biệt trong phát biểu khai mạc và bế mạc kỳ họp của Chủ tịch QH".

Chuẩn bị cẩn thận vì nhiều luật nhạy cảm

Kỳ họp thứ 10, khai mạc tháng 10 tới, dự kiến biểu quyết thông nhiều dự án quan trọng như các bộ luật Dân sự, Hình sự, Tố tụng dân sự, Tố tụng hình sự, Tố tụng hành chính, Hàng hải, các luật Tổ chức các cơ quan điều tra hình sự, Tạm giữ tạm giam, Hoạt động giám sát của QH và HĐND, Trưng cầu ý dân, An toàn thông tin, Phí và lệ phí...

QH cũng sẽ cho ý kiến các luật về Hội, Báo chí, Tiếp cận thông tin...

Chương trình "nặng" như vậy, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng yêu cầu sắp xếp hài hòa, đủ thời lượng, quy trình để đảm bảo chất lượng, không ép về thời gian. Dự kiến kỳ họp này kéo dài gần 1 tháng.

Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu cũng thấy chương trình có nhiều luật nhạy cảm, có luật sửa đổi nhưng toàn diện nên không khác làm mới, cần chuẩn bị cẩn thận, bài bản.

"Những dự án lớn nên dành cả ngày thảo luận, mất thêm thời gian của QH nhưng đảm bảo chất lượng", ông Lưu nói.

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng cũng lưu ý kỳ họp gần cuối nên chất vấn việc thực hiện toàn bộ các nghị quyết chất vấn từ kỳ 2 đến kỳ 9, không riêng từng thành viên CP mà chất vấn tất cả để truy đến cùng nhiều vấn đề, theo tinh thần không đánh trống bỏ dùi...

Chuẩn bị tổng kết nhiệm kỳ QH khóa 13, Chủ tịch QH yêu cầu bên cạnh đánh giá chung các chức năng lập hiến lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của QH, cần cụ thể một loạt vấn đề: ĐB có tự hào là ĐBQH khóa 13 không, QH khóa 13 đã toàn tâm toàn ý vì dân chưa; cơ cấu, tỉ lệ ĐB đã được chưa, rút kinh nghiệm gì cho kỳ bầu cử tới; tính chuyên nghiệp của ĐB từ đầu nhiệm kỳ có cải thiện không...

"Có người nói QH còn hình thức, có đúng không? Khi tôi để từ 'yêu cầu' trong các nghị quyết, lúc đầu nhiều người ngại ngùng, căng thẳng, sau quen dần. QH không mong muốn, đề nghị mà yêu cầu, các cơ quan phải báo cáo, có vậy mới chuyển động thực tế", ông Nguyễn Sinh Hùng nói.

Chung Hoàng