- Trong khuôn khổ tham dự Hội nghị Cấp cao Mekong - Nhật Bản lần thứ 7, hôm nay, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng với lãnh đạo các nước Mekong, Thủ tướng Campuchia, Lào, Thái Lan, Tổng thống Myanmar đã đến chào Nhà Vua Nhật Bản Akihito, Chủ tịch Hạ viện Nhật Bản Tadamori Oshima và Chủ tịch Thượng viện Masaaki Yamazaki.

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ vui mừng trước những thành quả quan trọng trong phát triển kinh tế, tái thiết khu vực bị động đất sóng thần của đất nước và nhân dân Nhật Bản trong thời gian qua, coi sự tăng trưởng của nền kinh tế Nhật Bản có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển và phồn vinh của Châu Á, đánh giá cao những đóng góp của Nhật Bản vào hợp tác và phát triển ở khu vực.

{keywords}

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong buổi gặp Chủ tịch Hạ viện Nhật Bản. Ảnh: VGP

Cũng nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã mời Nhà Vua và Hoàng hậu sớm sang thăm VN. Nhà Vua Akihito đã cảm ơn về lời mời.

Tại Hạ viện Nhật Bản, Chủ tịch Hạ viện Nhật Bản bày tỏ vui mừng trước sự phát triển thực chất, toàn diện của quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt - Nhật, khẳng định sẽ ủng hộ và nỗ lực hết sức để tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác giữa khu vực Mekong và Nhật Bản nói chung, quan hệ hợp tác tốt đẹp VN - Nhật Bản nói riêng.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cảm ơn về tình cảm, sự hỗ trợ của Chủ tịch Hạ viện Tadamori Oshima trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt - Nhật phát triển thực chất và sâu sắc, chúc mừng ông Tadamori Oshima vừa được bầu làm Chủ tịch Hạ viện Nhật Bản và chuyển lời của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng mời ông Tadamori Oshima sớm thăm VN.

Tại Thượng viện, Chủ tịch Thượng viện Masaaki Yamazaki bày tỏ vui mừng được đón tiếp Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm Nhật Bản và dự Hội nghị cấp cao Mekong lần thứ 7; đánh giá cao về sự phát triển của kinh tế VN trong những năm gần đây, khẳng định coi trọng tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác sâu rộng và toàn diện giữa hai nước, ủng hộ việc Nhật Bản sẽ tiếp tục hợp tác và hỗ trợ VN trong phát triển kinh tế, xã hội.

Bên lề hội nghị Cấp cao Mekong - Nhật Bản lần thứ 7, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng lãnh đạo các nước Mekong và đại diện khoảng 200 doanh nghiệp Nhật Bản đã tham dự diễn đàn 5 nền kinh tế Mekong do tổ chức xúc tiến Thương mại Nhật Bản Nhật Bản (JETRO) tổ chức.

Phát biểu tại đây, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết VN có rất nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai và sẽ mang đến nhiều cơ hội mới cho các doanh nghiệp Nhật Bản; đồng thời khẳng định Chính phủ VN sẽ luôn đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư trong quá trình hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh tại VN.

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp ông Kuroiwa Yuji, Thống đốc tỉnh Kanagawa. Đây là tỉnh có tổng sản phẩm nội địa trên 300 tỷ USD và cũng là địa phương có nhiều doanh nghiệp quan tâm đầu tư vào VN.

Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng có buổi tiếp ông Toshihiro Nikai, Chủ tịch Liên minh nghị sỹ hữu nghị Nhật - Việt, Chủ tịch Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA). Chủ tịch JICA Tanaka Akihiko cho hay tổ chức này cam kết sẽ tiếp tục xem xét và đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án sử dụng vốn ODA mà hai bên đang triển khai trong năm nay.

L.Thư