- Sáng nay, tại Tokyo, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì buổi tọa đàm với lãnh đạo cấp cao 15 tập đoàn lớn của Nhật, trong đó nhiều tập đoàn đã và đang đầu tư ở VN.

Đây là một trong những hoạt động nhân dịp Thủ tướng sang thăm và làm việc tại Nhật Bản, đồng thời dự Hội nghị cấp cao Mekong - Nhật Bản lần thứ 7. Tọa đàm do Bộ Kế hoạch Đầu tư cùng ngân hàng Tokyo-Mitsubishi UFJ của Nhật và ngân hàng Công Thương VN (Vietinbank) tổ chức. 

Đây là lần thứ hai Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tham dự tọa đàm với các tập đoàn hàng đầu của Nhật: Canon, Mitsubishi, Sumitomo, Hitachi, Bridgestone...

Tọa đàm lần này là sự tiếp nối thành công của tọa đàm lần đầu diễn ra cuối 2013 giữa Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng với 11 doanh nghiệp lớn của Nhật Bản.

{keywords}
Ảnh: VGP

Phát biểu tại tọa đàm, Thủ tướng khẳng định VN đang bước vào giai đoạn phát triển mới với kinh tế vĩ mô ổn định hơn, tăng trưởng cao hơn và kiểm soát tốt lạm phát. GDP 6 tháng đầu năm của VN tăng 6,28%, cả năm có thể đạt mức 6,5%, cao nhất kể từ năm 2011.

Thủ tướng cho biết cùng với tập trung đẩy mạnh hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, phát triển nguồn nhân lực và kết cấu hạ tầng, VN đang cùng ASEAN nỗ lực hoàn thành mục tiêu xây dựng Cộng đồng kinh tế ASEAN cuối năm nay, cùng các đối tác trong đó có Hoa Kỳ và Nhật Bản sớm kết thúc đàm phán và ký Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Thủ tướng cũng nhấn mạnh quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Nhật Bản đang phát triển tốt đẹp. Nhật Bản luôn là nhà tài trợ ODA lớn nhất cho VN với tổng vốn khoảng 27 tỷ USD trong 20 năm qua. Nhật Bản là đối tác thương mại lớn thứ 3 của VN, cũng là đối tác đầu tư hàng đầu của VN.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh Chính phủ VN cam kết đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) nói chung và Nhật Bản nói riêng đầu tư kinh doanh tại VN.

“Dù hiện môi trường kinh doanh VN vẫn còn những hạn chế, khó khăn, chúng tôi đang quyết tâm thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, nhất là cải cách thực thi thủ tục hành chính trong các lĩnh vực thuế, hải quan, BHXH, cấp phép xây dựng, đất đai, tiếp cận điện năng... VN phấn đấu đạt các chỉ tiêu về môi trường kinh doanh ngang mức bình quân ASEAN-4 trong năm 2016. Nhiều luật quan trọng đã được sửa đổi và có hiệu lực từ đầu năm nay như luật Đầu tư, Doanh nghiệp, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản".

Thủ tướng và một số bộ trưởng đã trực tiếp lắng nghe, trao đổi thẳng thắn và giải đáp thỏa đáng nhiều kiến nghị, đề xuất của các tập đoàn Nhật Bản, liên quan đến phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ gắn với đào tạo nghề; phát triển sản xuất ôtô và công nghiệp hỗ trợ ngành ôtô; năng lượng, phân phối, cơ sở hạ tầng, thuế, hải quan, bất động sản, dược phẩm, ODA, cơ sở hạ tầng…

Đánh giá cao quyết tâm của Chính phủ VN, nhiều tập đoàn, công ty hàng đầu của Nhật khẳng định mong muốn tăng cường, mở rộng đầu tư, kinh doanh tại VN nhằm khai thác thời cơ, thuận lợi trong quan hệ kinh tế hai nước trên nền tảng Đối tác chiến lược, cũng như đón bắt những cơ hội phát triển mới khi VN tham gia các hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương...

Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp lãnh đạo một số tập đoàn lớn như Nikkei, Mitsui Sumitomo, Mitsubishi...

Theo VGP