- Phó Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Thanh Hải dẫn câu chuyện của nữ sinh 15 tuổi tự tử vì clip sex tại phiên họp QH như dẫn chứng thực tiễn đòi hòi luật quy định bảo vệ thông tin trên mạng.

Phó Chủ nhiệm VPQH chia sẻ câu chuyện đau lòng của nữ sinh 15 tuổi tự tử vì clip quan hệ với bạn trai bị tung lên mạng xã hội để dẫn chứng cho việc đảm bảo an toàn thông tin cá nhân trên mạng trong dự luật an toàn thông tin mạng được QH thảo luận sáng nay.

Bà cho rằng, dự thảo luật đã có quy định về an toàn thông tin mạng, nhưng chưa bao quát hết.

{keywords}
Phó Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Thanh Hải: luật an ninh, an toàn thông tin sẽ là cơ hội để chúng ta giảm thiểu mặt xấu, tác hại của mạng xã hội. Ảnh: Minh Thăng

“Đơn cử, tuần qua việc nữ sinh 15 tuổi Đồng Nai uống thuốc diệt cỏ quyên sinh do clip quan hệ với bạn trai bị đưa lên mạng xã hội đã thực sự gây bức xúc trong dư luận”, bà dẫn chứng.

Theo nữ ĐB tỉnh Hòa Bình, việc clip bị đưa lên mạng xã hội đã ảnh hưởng nặng nề tới tâm lý của nữ sinh, chỉ trong vòng 2 ngày đã có tới hơn 15.000 người xem. 

Kết quả thật đau lòng là nữ sinh đó đã không chịu được áp lực dư luận và quyên sinh.

“"Có một câu nói của người thân nữ sinh khiến tôi hết sức suy nghĩ: “xin cộng đồng mạng hãy tha cho cháu"-, ĐB Hải tâm tư.

Dẫn câu chuyện làm thực tế góp ý luật, bà Thanh Hải cho rằng, đối chiếu các thuật ngữ được quy định trong dự thảo luật thì thông tin cá nhân là thông tin được xác định rõ danh tính thân nhân của người cụ thể. 

Còn thông tin riêng là thông tin trên mạng của tổ chức, cá nhân mà tổ chức, cá nhân đó không công khai hoặc chỉ công khai cho một nhóm đối tượng tổ chức, cá nhân đã được xác định danh tính cụ thể.

“Trong thời gian nghỉ giải lao 20 phút, tôi đã có cuộc trao đổi ngắn với Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son và thấy rằng, clip mà bạn trai của nữ sinh trên đưa lên mạng là thông tin riêng, không phải là thông tin cá nhân”, bà Hải phân tích.

Theo Phó Chủ nhiệm VPQH, việc bảo vệ thông tin riêng và những thông tin khác liên quan tới thông tin riêng còn chưa được quy định rõ ràng trong dự thảo luật.

“"Có thể nói, mạng xã hội đã góp phần đẩy nữ sinh tới kết cục đau lòng như trên" - bà phát biểu.

Bảo vệ thông tin riêng trên mạng

Từ câu chuyện này, bà đặt ra câu hỏi: có cách nào ứng cứu khẩn cấp người thân, gia đình nữ sinh trên khi phát hiện ra vấn đề này, cơ quan quản lý nhà nước ứng cứu gia đình nữ sinh trên?

Vì theo ĐB, trong 3 ngày xảy ra vụ việc, gia đình nữ sinh trên không biết ứng cứu, kêu cứu tới ai để ngăn chặn sự phát tán của clip trên trên mạng. 

Bà cũng cho biết việc bảo vệ thanh thiếu niên trước tác động xấu của mạng xã hội đã được nhiều nước quan tâm. 

“Việc xây dựng luật an ninh, an toàn thông tin sẽ là cơ hội để chúng ta giảm thiểu mặt xấu, tác hại của mạng xã hội, internet tới thanh thiếu niên”, bà nhấn mạnh.

Phó Chủ nhiệm VPQH đề nghị trước hết cần bổ sung thêm quy định bảo vệ thông tin riêng trên mạng đồng thời đổi tên Chương 3 dự thảo luật thành bảo vệ thông tin cá nhân, thông tin riêng trên mạng.

Ngoài ra, bà cũng đề nghị bổ sung thêm vào phạm vị điều chỉnh của dự thảo Luật tại điều 1 hoạt động về an toàn thông tin gồm: an ninh thông tin trên mạng, bảo vệ thông tin cá nhân, thông tin riêng trên mạng.

Thu Hằng